Động đất dữ dội ở Trung Quốc, 67 người chết

11:34, 14/04/2010

Một loạt đợt địa chấn mạnh sáng nay (14/4) đã tấn công tỉnh Thanh Hải, miền tây Trung Quốc, làm đổ nhiều nhà cửa và khiến ít nhất 67 người chết, nhiều người tại vùng núi bị chôn vùi.

 

Theo Cục địa chấn Quốc gia của Trung Quốc,  trận động đất diễn ra vào lúc sáng sớm ngày 14/4. Tâm chấn nằm ở độ sâu 33km, cách thị xã Jiegu của Thanh Hải khoảng 30km, cách thành phố Xining - thủ phủ của tỉnh 800km.

 

Theo đài truyền hình CCTV của Trung Quốc, tâm chấn nằm gần một khu vực dân cư. Còn hãng thông tấn Sina cho hay, hai giờ sau trận động đất, một cơn dư chấn mạnh 4,7 độ richter ở độ sâu 6km cũng xảy ra. Cho tới thời điểm này đã xảy ra tất cả 3 cơn dư chấn.

 

Trước đó, cơ quan Khảo sát địa chấn của Mỹ đã đưa tin thông báo về một trận động đất mạnh 6,9 độ richter trên lãnh thổ Tây Tạng. Tỉnh Thanh Hải nằm giáp với khu tự trị Tây Tạng.

 

Ít nhất 67 người thiệt mạng và nhiều người khác vẫn còn bị chôn vùi dưới những đống đổ nát.  Dự kiến con số thương vong sẽ còn tiếp tục gia tăng.

 

Thanh Hải là một tỉnh thưa dân cư nhưng trận động đất mạnh vẫn có thể gây ra tổn thất nặng nề vì nó "có độ sâu nông và tâm chấn gần khu vực dân cư" - Sun Shihong - một chuyên gia về động đất của Trung Quốc cho biết.

 

Lính cứu hộ từ Thanh Hải và Tây Tạng đã được điều động tới khu vực bị ảnh hưởng do trận động đất.

 

"Chúng tôi đã đưa được 10 người ra khỏi các căn nhà sập, nhưng 4 người trong số họ đã chết" - Wu Yong, chỉ huy quân sự khu vực Thanh Hải cho biết.

 

"Số người thiệt mạng sẽ còn tăng do rất nhiều nhà bị sập" - ông Yong cho biết thêm. "Chúng tôi đang đưa lều bạt và ô-xy tới điều trị cho những người bị thương. Nhưng các con đường dẫn tới sân bay đều đã bị hư hỏng, cản trở công tác cứu hộ".

 

Mạng lưới liên lạc bị ngắt sau trận động đất hiện đã được khôi phục trở lại.