Iraq: Nhiều đại sứ quán bị đánh bom

07:56, 05/04/2010

Hôm qua (4/4), các quan chức Iraq cho biết những kẻ đánh bom tự sát đã cho nổ những chiếc xe chở bom tại 3 đại sứ quán ở thủ đô Baghdad khiến cho ít nhất 32 người thiệt mạng.

Cảnh sát cho biết ít nhất 18 người thiệt mạng bên ngoài Đại sứ quán Iran. Truyền hình có chiếu những cảnh nạn nhân hoảng hốt đầy máu bỏ chạy khỏi hiện trường. Theo cảnh sát, rất nhiều nạn nhân là nhân viên của một ngân hàng nhà nước gần đó.

 

Ít nhất 14 người thiệt mạng tại hai vụ nổ bom còn lại bên ngoài Đại sứ quan Đức và Ai Cập. Cảnh sát cho biết có tới hơn 168 người bị thương trong 3 vụ đánh bom trên.

 

Các vụ nổ diễn ra cách nhau chỉ ít phút vào khoảng 11.30 (giờ địa phương). Hiện tại, chưa rõ liệu có nhân viên đại sứ quán nào nào thiệt mạng hay không. Thiếu tướng Qassim al-Moussawi, phát ngôn viên của trung tâm chỉ huy thủ đô Baghdad cho biết các vụ nổ này nhằm vào các đoàn ngoại giao. Đây là một hành động khủng bố. Số người chết tiếp tục sẽ tăng.

 

Các vụ đánh bom liên tiếp có sự phối hợp với nhau tại thủ đô Baghdad trở thành đặc điểm nổi bật của lực lượng al Qaeda tại Iraq.

 

Cảnh sát cho biết một người đàn ông tình nghi dự định kích nổ một chiếc xe chở bom bên ngoài Đại sứ quán Đức trước đây đã bị bắtcùng với chiếc xe chứa đầy thuốc nổ.

 

Các vụ tấn công bên ngoài sứ quán Đức, Ai Cập và Iran đã làm cho người dân lo ngại rằng những kẻ nổi dậy chớp thời cơ sóng gió chính trị đang diễn ra tại Iraq sau cuộc bầu cử quốc hội tháng trước để tiếp tục làm bất ổn thêm tình hình tại nước này.