Mỹ và Nga ký kết hiệp ước START

07:34, 09/04/2010

Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới giữa Mỹ và Nga sẽ giúp hai nước cắt giảm 1/3 số lượng vũ khí hạt nhân của mỗi nước trong vòng 7 năm tới. Nhiều tổ chức và quốc gia đã hoan nghênh động thái này.

 

Ngày 8/4, Tổng thống Mỹ Obama và Tổng thống Nga Medvedev đã ký Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược tại Thủ đô Praha của Cộng hòa Czech. Hiệp ước này đánh dấu một sự kiện lịch sử trong quan hệ Nga- Mỹ.

 

Hiện Mỹ và Nga đang  sở hữu hơn 90 % vũ khí hạt nhân của toàn thế giới. Lễ ký Hiệp ước START này diễn ra trước thềm Hội nghị thượng đỉnh An ninh hạt nhân sẽ được Mỹ tổ chức tại thủ đô Washington với hơn 40 nguyên thủ các nước tham dự. 

 

Tổng thống Mỹ Obamacho rằng đây là một bước tiến quan trọng trong vấn đề không phổ biến vụ khí hạt nhân. Phát biểu sau lễ ký, Tổng thống Mỹ Obamanói: “Cuối cùng, ngày hôm nay đã chứng minh được quyết tâm của Mỹ và Nga trong việc thể hiện trách nhiệm lãnh đạo toàn cầu. Vũ khí hạt nhân không chỉ là  vấn đề riêng giữa Mỹ và Nga, nó đe dọa đến an ninh của tất cả các nước trên thế giới, nếu vũ khí hạt nhân rơi vào tay tổ chức khủng bố  thì nó là hiểm họa cho tất cả mọi người ở bất cứ đâu, từ Mátxcơva đến New York,  từ Trung tâm của châu Âu đến Đông Nam Á…”.

 

Về phần mình, Tổng thống Nga Medvedev cũng khẳng định hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược là thắng lợi của cả Nga và Mỹ.

 

Hiệp ước  cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược này được coi như là bước khởi đầu mới trong quan hệ Nga -Mỹ. Tuy nhiên, Hiệp ước này phải được Duma quốc gia Nga và thượng viện Mỹ thông qua.

 

Tổng thống Obama khẳng định sẽ làm việc tích cực với Thượng viện Mỹ để thông qua  hiệp ước này trong năm nay".

 

Cùng ngày, phía Nga cũng ra tuyên bố khẳng định START mới sẽ chỉ "có thể tồn tại" nếu Mỹ kiềm chế theo đuổi hệ thống phòng thủ tên lửa mà Nga vẫn cho rằng đe dọa tới an ninh nước này.