Nga bắt cựu bộ trưởng Nội vụ Kyrgyzstan

15:43, 26/04/2010

An ninh Nga vừa còng tay bộ trưởng nội vụ trong chính phủ bị lật đổ của Kyrgyzstan và đưa ông này về Bishkek.

 

Phát ngôn viên lực lượng an ninh quốc gia của chính phủ lâm thời Kyrgyzstan cho biết Moldomusa Kongantiyev bị bắt tại Matxcơva hôm qua và bị đưa về Bishkek ngay trong ngày, Reuters cho hay.

 

Ông Kongantiyev bị đánh đập trong cuộc bạo động hôm 8/4 và bị buộc phải hô "Đả đảo Bakiyev!". Kurmanbek Bakiyev là tổng thống bị lật đổ của Kyrgyzstan.

 

Tham mưu trưởng chính phủ lâm thời Edil Baisalov xác nhận Kongantiyev bị an ninh Nga bắt và cho hay ông này bị điều tra về vai trò trong vụ bạo động đẫm máu hồi đầu tháng cùng nhiều cáo buộc khác.

 

Vụ dẫn độ nói trên cho thấy dấu hiệu rõ ràng về sự ủng hộ mà Nga dành cho chính quyền mới của Kyrgyzstan. Tổng thống bị lật đổ Kurmanbek Bakiyev từng ngụ ý rằng Nga có thể dính dáng đến vụ đảo chính khiến ông mất chức.

 

Trái ngược với thái độ của Nga, Belarus chào đón Bakiyev tuần trước và chỉ trích các nước thuộc Liên Xô cũ vì phản ứng của họ trước cuộc khủng hoảng ở Kyrgyzstan.

 

Matxcơva vừa đề nghị trợ giúp về tài chính cho Kyrgyzstan và Thứ trưởng Ngoại giao Nga Grigory Karasin bày tỏ sự ủng hộ với chính phủ lâm thời nước này khi gặp nhà lãnh đạo của họ là Rosa Otunbayeva tại Bishkek hôm nay. "Nga sẵn lòng giúp đỡ", Karasin nói.

 

Trong cuộc bạo động hôm 7- 8/4, các binh sĩ trung thành với Bakiyev nổ súng vào đám đông người biểu tình. Vụ đụng độ làm 85 người chết.