Ngày bạo lực đẫm máu ở Iraq

15:59, 24/04/2010

Hôm qua (23/4) là ngày bạo lực đẫm máu nhất ở Iraq từ đầu năm đến giờ khi hàng loạt vụ đánh bom xảy ra ở thủ đô Baghdad và tỉnh Anbar, cướp đi sinh mạng của ít nhất 69 người và làm bị thương hơn 200 người khác.

 

Vụ tấn công nghiêm trọng nhất xảy ra gần văn phòng của Giáo sĩ dòng Shiite ở thành phố Sadr, giết chết 36 người và làm bị thương gần 200 người khác. Theo các quan chức Iraq, 4 quả bom được cài trong những chiếc xe hơi đã phát nổ cùng lúc ở khu vực nơi hàng trăm người dân đang quỳ gối cầu nguyện. Đây là nguyên nhân khiến tình trạng thương vong cao.

 

Hai quả bom cũng đã phát nổ ở khu vực Zafaraniyah gần đó khiến 1 người thiệt mạng và 12 người bị thương. Zafaraniyah là nơi chủ yếu người Shiite sinh sống.

 

Hai vụ đánh bom khác nhằm vào các đến thờ có liên quan đến các nhà lãnh đạo chính trị người Shiite. Một vụ nhằm vào đền thờ Hadi al-Chalabi ở khu vực Hurriyah, khiến 8 người thiệt mạng và 19 người bị thương. Vụ còn lại nhằm vào đền thờ al-Hakim, cướp đi sinh mạng của 14 người và làm bị thương 36 người khác.

 

Các vụ bạo lực rải rác ở các nơi khác của thủ đô cũng đã khiến 3 người thiệt mạng..

 

Những vụ đánh bom trên đều xảy ra ở thủ đô Baghdad. Trong khi đó, các vụ đánh bom cũng đã xé toạc nhiều ngôi nhà của các cảnh sát Iraq ở tỉnh Anbar – nơi từng là sào huyệt của các chiến binh. Những vụ tấn công này đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 7 người.

 

Các quan chức Iraq cho rằng hàng loạt vụ tấn công ngày hôm qua là do nhóm al-Qaida gây ra nhằm trả thù cho việc hai thủ lĩnh hàng đầu của chúng bị tiêu diệt hồi tuần trước. "Đây rõ ràng là hành động trả thù của al-Qaida. Chúng tôi nghĩ rằng chúng sẽ còn tiếp tục tiến hành các vụ tấn công khủng bố khác," phát ngôn viên của lực lượng an ninh Baghdad – ông Qassim al-Moussawi cho hay.

 

Tuần trước, Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki và quân đội Mỹ đã vui mừng thông báo họ đã tiêu diệt được hai thủ lĩnh hàng đầu của al-Qaida trong một chiến dịch quân sự ở gần thành phố Tikrit. Các nhà phân tích ca ngợi đây là một chiến thắng của lực lượng an ninh Iraq nhưng cũng cảnh báo về khả năng xảy ra các vụ tấn công trả thù của al-Qaida sau đó.