Quân đội Thái Lan bắn cảnh cáo người biểu tình

17:38, 28/04/2010

Các lực lượng an ninh Thái Lan hôm nay (28/4) đã bắn nhiều phát đạn cảnh cáo lên trời trong một cuộc đối đầu với những người biểu tình chống chính phủ ở phía bắc thủ đô Bangkok.

 

Vụ việc trên diễn ra khi khoảng 900 binh lính và cảnh sát ngăn cản một đoàn người áo đỏ rầm rộ rời căn cứ của họ đến một nơi khác nhằm tiến hành một cuộc “biểu tình di động” khắp thủ đô.

 

"Lực lượng an ninh đến nay mới chỉ bắn súng cảnh cáo," phát ngôn viên lực lượng cảnh sát - Thiếu tướng Prawut Thavornsiri cho biết. "Có một cuộc đối đầu xảy ra nhưng chưa có xung đột." Báo chí Thái Lan đưa tin, lực lượng an ninh cũng đã bắn súng cao su trong cuộc đối đầu với người biểu tình gần khu chợ Talad Thai.

 

Khoảng 2.000 người biểu tình đi trên 200 chiếc xe tải và khoảng 500 chiếc xe máy đã rời “căn cứ” của họ ở trung tâm thương mại Bangkok và tiến về phía bắc của thủ đô.

 

"Phe áo đỏ đã nhất trí cử một đoàn đi thực hiện các hoạt động bên ngoài khu biểu tình chính. Các hoạt động này sẽ diễn ra trong hoà bình và không bạo lực," một trong những thủ lĩnh của cuộc biểu tình – ông Nattawut Saikuar cho biết. “Chúng tôi sẽ đi gặp gỡ và nói chuyện với những người dân trên dọc đường đi để họ có thể hiểu đường lối của chúng tôi," ông Nattawut nói thêm.

 

Trong khi đó, phát ngôn viên quân đội – ông Sunsern Kaewkumnerd hôm qua cho biết các lực lượng an ninh đã sẵn sàng và đang chờ đợi “thời gian thích hợp” để chiếm lại khu biểu tình của phe áo đỏ ở thủ đô. Những người biểu tình đã chiếm đóng khu vực này trong suốt 7 tuần qua khiến một phần khu thương mại ở trung tâm thủ đô bị tê liệt.

 

Trước phát biểu trên của ông Sunsern, thủ lĩnh của phe áo đỏ - ông Nattawut đã tỏ thái độ thách thức khi tuyên bố: "Chúng tôi sẵn sàng chiến đấu cho đến chết".

 

Hy vọng về một kết thúc có hậu cho cuộc khủng hoảng kéo dài dai dẳng hiện nay ở đất nước Thái Lan đã bị dập tắt hồi cuối tuần qua khi Thủ tướng Abhisit Vejjajiva bác bỏ đề nghị giải tán Quốc hội trong vòng một tháng của người biểu tình.

 

Phó Thủ tướng Suthep Thuangsuban cho biết các lực lượng an ninh sẽ ngăn chặn không cho những người áo đỏ mở rộng phạm vi biểu tình ra khắp thủ đô nhằm thách thức sắc lệnh tình trạng khẩn cấp. "Rõ ràng là những người biểu tình không tụ tập một cách hoà bình. Chúng tôi sẽ không dung thứ thêm nữa cho những người này."

 

Tuy nhiên, Thủ tướng Abhisit có vẻ hoà dịu hơn khi phát biểu: "Chúng tôi sẽ cố gắng thực thi pháp luật với tổn thất ở mức tối thiểu và chúng tôi sẽ cố gắng tìm ra một giải pháp chính trị. Tuy nhiên, điều đó cần phải có thời gian, sự kiên nhẫn và hợp tác".