Quân đội Thái Lan và Áo đỏ chấm dứt đụng độ

08:26, 11/04/2010

Theo số liệu của Trung tâm Eravan, cuộc đụng độ  đa làm 11 người thiệt mạng, trong đó 2 người là quân nhân, trên 600 người bị thương gồm quân đội, lực lượng biểu tình và dân thường.

 

Đụng đỗ dữ dội giữa quân đội và lực lượng biểu tình của UDD (Áo đỏ) tại nhiều điểm trên đại lộ Ratcha Damnoen, thủ đô  Bangkok từ chiều đến tối 10/4 trong một nỗ lực của Chính phủ Thái Lan nhằm giải tán biểu tình, trả lại khu vực công cộng cho người dân làm nhiều người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương. Hiện hai bên quân đội và UDD đã rút quân ra khỏi khu vực đối đầu.

 

Người phát ngôn Trung tâm tình trạng khẩn cấp, ông Sẳn-sởn Keo-căm-nợt cho biết, chính phủ đã cử Tổng thư ký thủ tướng Kopsak Saphavasu liên hệ với phe Áo đỏ để hai bên chấm dứt xung đột . Lực lượng quân đội rút ra xa khu vực đối đầu; đồng thời phía Áo đỏ cũng phải rút ra xa khu vực này, tránh thiệt hại .

 

Trung tâm tình trạng khẩn cấp khẳng định quân đội giải tán biểu tình theo nguyên tắc quốc tế, không bắn đạn thật. Trong khi lực lượng biểu tình đã sử dụng đạn thật bắn vào quân đội. Họ còn ném lựu đạn vào lực lượng quân đội, trong đó có lựu đạn M67, M79 và lựu đạn tự tạo điều khiển từ xa làm nhiều binh lính và dân thường bị thương.

 

Trong lúc đó, lãnh đạo Áo đỏ Nattawut Saikua cho biết đã nhận được liên lạc của ông Kobsak và cử người đến các địa điểm xảy ra xung đột giữa quân đội và lực lượng biểu tình đưa họ trở về đại bản doanh tại cầu Phàn-phá Li-lát .

 

Đêm 10/4, tại Trung tâm tình trạng khẩn cấp ở trung đoàn bộ binh 11, Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva đã có tuyên bố đặc biệt. Ông Abhisit chia buồn với gia đình nạn nhân thiệt mạng và những người bị thương trong trận đụng độ giữa lực lượng biểu tình Áo đỏ và quân đội.

 

Thủ tướng Abhisit cũng đề cập đến những nỗ lực của chính phủ trong việc giải quyết khủng hoảng chính trị của đất nước bằng biện pháp hòa bình. Chính phủ đã đối thoại với UDD, tuy nhiên không thành công.

 

Thủ tướng Abhisit nhấn mạnh đến việc chính phủ có nhiệm vụ bảo vệ sự nghiêm minh của luật pháp. Vì vậy lựa chọn duy nhất của chính phủ là tuân thủ pháp luật đòi lại một phần khu vực bị lực lượng biểu tình Áo đỏ chiếm giữ trong gần một tháng qua.

 

Thủ tướng Abhisit nhấn mạnh quân đội chỉ sử dụng đạn thật trong các trường hợp bắn chỉ thiên và tự bảo vệ trong trường hợp nguy hiểm đến bản thân .Thủ tướng Abhisit cho rằng các trường hợp tử vong và bị thương sẽ phải được khám nghiệm chứng minh sự thật để có câu trả lời với cho xã hội. Thủ tướng Abhisit nói: “Các vụ thiệt hại sẽ phải được thực thi theo trình tự pháp luật, các nhà chuyên môn độc lập sẽ khám nghiệm tử thi chứng minh sự thật với xã hội. Lúc này, các bên không nên cáo buộc lẫn nhau rằng bên nào gây ra thiệt hại. Nếu không chúng ta không thể gìn giữ bầu không khí hiện đã lắng dịu sau những mất mát quá lớn. Tôi xin thông báo với mọi người, tôi và chính phủ vẫn tiếp tục có nhiệm vụ làm cho tình hình lắng dịu và sẽ tiếp tục thực hiện mọi biện pháp mang bình yên trở lại với đất nước, bảo vệ sự đúng đắn cũng như nguyên tắc của đất nước. Tôi xin hứa, tiến trình làm việc của chính phủ là thẳng thắn, minh bạch, công bằng trên cơ sở quyền lợi của đất nước và nhân dân. Về phần tôi xin khẳng định không vì lợi ích của bản thân.”.

 

13h00 chiều 10/4, quân đội tiến vào khu vực đại lộ Ratcha Damnoen trong chiến dịch giải tán biểu tình của Mặt trận dân chủ chống độc tài UDD tại cầu Phàn-phá Li-lát. Xảy ra đụng đột giữa hai bên tại nhiều địa điểm gần cầu Phàn-phá Li-lát làm nhiều người thiệt mạng, hàng trăm người bị thương.

 

Theo số liệu của Trung tâm Eravan, có 11 người thiệt mạng, trong đó 2 người là quân nhân, trên  600 người bị thương gồm quân đội, lực lượng biểu tình và dân thường .

 

Đêm 10/4 và rạng sáng 11/4, tình hình tại khu vực cầu Phàn-phá Li-lát và ngã tư Rat-cha Pra-sông, nơi lực lượng biểu tình Áo đỏ tập trung đã lắng dịu. Quân đội rút khỏi các địa điểm nhạy cảm nguy hiểm trở về khu vực đóng quân.