Thủ tướng Thái Lan Abhisit sẵn sàng từ chức

12:06, 24/04/2010

Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva tối 23/4 cho biết ông thực sự mong muốn giải quyết xung đột chính trị trong nước, song ông cũng sẵn sàng ra đi nếu không thể giải quyết được vấn đề đó.

 

Ông cũng gửi lời chia buồn tới nạn nhân bị thiệt mạng và những người bị thương trong một loạt vụ nổ xảy ra tại khu tài chính sầm uất Silom ở thủ đô Bangkok tối 22/4.

 

Thủ tướng Abhisit đưa ra phát biểu trên trong bối cảnh căng thẳng chính trị tại Thái Lan leo thang.

 

Nhằm ngăn chặn nguy cơ bạo lực tái diễn, phe "áo đỏ" ngày 23/4 đã có sự nhượng bộ khi đưa ra thời hạn 30 ngày để Thủ tướng Abhisit giải tán quốc hội, thay vì yêu sách đòi giải tán ngay lập tức.

 

Trong khi đó, Tư lệnh Lục quân Thái Lan, Tướng Anupong Paojinda khẳng định quân đội sẽ không sử dụng vũ lực để giải tán những người biểu tình "áo đỏ". Theo ông, bạo lực không thể giải quyết được xung đột chính trị trong nước, mà chỉ càng làm cho tình hình trở nên tồi tệ hơn.

 

Trong khi những người "áo đỏ" coi việc giải tán Hạ viện và tổ chức tổng tuyển cử sớm là giải pháp duy nhất cho cuộc xung đột chính trị ở nước này, ngày 23/4, khoảng 20.000 người với nhiều màu áo đã tụ tập tại khu vực tượng Vua Rama V ở trung tâm thủ đô Bangkok để phản đối giải tán Hạ viện.

 

Những người này cho rằng việc giải tán Hạ viện sẽ tác động tiêu cực tới việc tiếp tục thực hiện các biện pháp kích thích kinh tế của chính phủ liên minh, đồng thời cho biết họ sẽ biểu tình hàng ngày để bày tỏ sự ủng hộ đối với chính phủ cho đến khi những người "áo đỏ" chấm dứt biểu tình.

 

Các cuộc biểu tình của phe "áo đỏ" từ ngày 12/3 đến nay đã gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế Thái Lan. Nhiều cửa hàng, cửa hiệu, khách sạn và văn phòng ở các trung tâm thương mại tại Bangkok phải đóng cửa.

 

Chỉ riêng việc 4 khách sạn sang trọng và hàng chục cửa hàng bị đóng cửa đã làm thiệt hại hàng triệu USD mỗi ngày.