Thủ tướng Thái Lan cam kết khôi phục lại tình hình ở Bangkok

15:55, 07/04/2010

Chính phủ Thái Lan sẽ làm hết sức để thực thi pháp luật, khôi phục tình hình cho thủ đô Bangkok và toàn nước Thái; người dân Thái đón Tết té nước Songkhran trong hoà bình.

 

Chiều 6/4, trong khi những người biểu tình Áo đỏ, thành viên Mặt trận Dân chủ chống độc tài (UDD), diễu hành khắp 11 tuyến phố của thủ đô Bangkok, Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva đã có bài phát biểu quan trọng trên truyền hình.

 

Trong bài phát biểu, Thủ tướng Abhisit cho rằng: Việc chiếm giữ ngã 5 Ratchaprasong của những người biểu tình Áo đỏ là hành vi vi phạm pháp luật. Toà Dân sự Thái Lan đã ra phán quyết rằng, Chính phủ hoàn toàn có quyền giải tán biểu tình.

 

Trên cơ sở đó, Thủ tướng Abhisit khẳng định: Chính phủ của ông và Trung tâm gìn giữ trật tự, an toàn sẽ làm hết sức để thực thi pháp luật, khôi phục tình hình cho thủ đô Bangkok và toàn nước Thái; bày tỏ mong muốn được chứng kiến cảnh người dân Thái đón Tết té nước Songkhran trong hoà bình.

 

Thủ tướng Abhisit nói: "Tôi và những người chịu trách nhiệm an ninh đã theo dõi chặt chẽ tình hình và thực thi các biện pháp với mục đích đưa tình hình đất nước trở lại bình thường, mang lại bình yên cho mọi người dân trên cả nước. Biểu tình trong thời gian vừa qua vượt quá khuôn khổ quy định trong hiến pháp".

 

Thủ tướng Abhisit cũng cho biết, ông sẽ rút ngắn chuyến tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN tại Việt Nam; nếu tình hình tiếp tục căng thẳng, ông sẽ huỷ chuyến đi dự Hội nghị Năng lượng nguyên tử Quốc tế ở thủ đô Washington (Mỹ).

 

Cuộc diễu hành qua 11 đường phố Bangkok của Áo đỏ ngày 6/4 tuy diễn ra hoà bình nhưng đã làm tê liệt giao thông của thủ đô. Không chỉ diễu hành, một nhóm Áo đỏ đã kéo đến biểu tình trước trụ sở Đài truyền hình quốc gia Thái Lan trên đường Vibhavadi, đòi Đài này chấm dứt những bản tin mà họ cho là định kiến, thiên vị. Đây là lần thứ 2 trong vòng 1 tuần qua, Đài truyền hình quốc gia Thái Lan bị phe Áo đỏ kéo tới biểu tình phản đối.

 

Phát biểu tại trung tâm biểu tình Áo đỏ ở ngã 5 Ratchaprasong, ông Nattawut Saikua, lãnh đạo chủ chốt của UDD, tuyên bố sẽ tăng cường hoạt động gây sức ép với Chính phủ trong ngày 7/4. Theo ông Nattawut, những người Áo đỏ biểu tình hoà bình và không sợ hãi nếu Chính phủ giải tán biểu tình bằng vũ lực.

 

Thiếu tướng Khattiya Sawasdiphol cũng đến thăm những người biểu tình ở Ratchaprasong. Ông Khattya là một sỹ quan cấp cao trong quân đội Thái có tư tưởng thân cựu Thủ tướng Thaksin.

 

Ngày 3/4, sau hơn 3 tuần biểu tình ở cầu Phan Fah Lilas, hàng chục nghìn người Áo đỏ đã kéo đến bao vây khu vực ngã năm Ratchaprasong, trung tâm thương mại của thủ đô Bangkok, gây tê liệt hoàn toàn các hoạt động kinh doanh ở khu vực này.

 

Ngày 7/4, nội các Thái Lan sẽ họp tại toà nhà Quốc hội xem xét gia hạn Luật An ninh nội địa .

 

Luật An ninh nội địa được ban hành từ ngày 11- 30/3 tại Bangkok và 2 tỉnh lân cận là Nontha Buri và Samut Prakan; ngày 31/3, Chính phủ Thái Lan đã gia hạn thêm 7 ngày.