Vụ tai nạn máy bay của Ba Lan không liên quan đến kỹ thuật

10:07, 12/04/2010

Kết quả điều tra sơ bộ cho thấy vụ tai nạn máy bay khiến Tổng thống Ba Lan Lếch Catrinxki cùng nhiều quan chức cấp cao Ba Lan thiệt mạng ngày 10-4 tại tỉnh Xmôlenxcơ, miền Tây nước Nga, không liên quan đến các vấn đề kỹ thuật trên máy bay. Đó là tuyên bố của ông Alếchxanđơ Baxtơrưkin, Chủ tịch Ủy ban điều tra thuộc Viện Kiểm sát LB Nga đưa ra ngày 11-4.

 

Báo cáo kết quả điều tra sơ bộ với Thủ tướng Nga Vlađimia Putin, ông Baxtơrưkin cho biết, bước đầu giải mã hộp đen cho thấy đoạn băng ghi tiếng mà các nhà điều tra có được xác nhận rằng máy bay không gặp phải các vấn đề kỹ thuật. Ông nhấn mạnh rằng người phi công của chiếc máy bay này đã được thông báo về điều kiện thời tiết phức tạp và anh này đã quyết định cho máy bay hạ cánh.

 

Chiếc máy bay chở Tổng thống Ba Lan Lếch Catrinxki cùng 95 người, trong đó có 8 nhân viên phi hành đoàn, đã gặp nạn sáng 10-4 tại tỉnh Xmôlenxcơ của Nga khiến toàn bộ người trên máy bay thiệt mạng. Theo điều tra ban đầu, vụ tai nạn xảy ra khi chiếc máy bay này bị vướng vào ngọn cây trong điều kiện tầm nhìn thấp do sương mù dày đặc.

 

Trong khi đó, hàng chục nghìn người dân Ba Lan đã đổ về thủ đô Vácxava đêm 10-4, tập trung xung quanh Phủ Tổng thống và tại một quảng trường gần đó để bày tỏ lòng thương tiếc đối với Tổng thống Lếch Catrinxki cùng phu nhân và nhiều quan chức cấp cao Ba Lan trong vụ tai nạn máy bay trên.

 

Vụ tan nạn máy bay đã gây ra cú sốc đối với lãnh đạo và người dân các nước trên thế giới. Những lời chia buồn liên tục được chuyển đến nhân dân Ba Lan và gia đình những người bị thiệt mạng. Với Nga, Tổng thống Đmitơri Métvêđép đã quyết định sẽ để tang trong ngày hôm nay (12-4) để tưởng niệm các nạn nhân vụ máy bay Ba Lan rơi tại Xmôlenxcơ. Trong khi đó, điện chia buồn ngày 10-4 của Tổng thống Mỹ Barắc Ôbama khẳng định vụ tai nạn là "mất mát to lớn đối với đất nước Ba Lan, Mỹ và toàn thể thế giới".

 

Ngày 11-4, Tổng thống kiêm Chủ tịch Quốc hội Ba Lan Brônixláp Cômôrốpxki thông báo, nước này sẽ tiến hành bầu cử tổng thống mới vào tháng 6 tới. Theo phóng viên TTXVN tại Mátxcơva, quyền tổng thống Cômôrốpxki cho biết, thời gian bầu cử tổng thống mới thay thế ông Lếch Catrinxki sẽ được ấn định trong vòng hai tuần tới sau khi ông trao đổi ý kiến với lãnh đạo tất cả các chính đảng chủ chốt trong nước.