Ấn Độ: Máy bay rơi, 158 người chết

16:15, 23/05/2010

Chỉ 8 người sống sót sau khi chiếc máy bay Boeing 737-800 của hãng hàng không Air India Express từ Dubai, đến Ấn Độ đã rơi và bốc cháy sau khi chạy quá đường băng và lao vào rừng trong lúc hạ cánh ở sân bay thành phố Mangalore vào sáng 22-5. Chiếc máy bay hầu như bị cháy hoàn toàn, chỉ còn nhìn thấy phần đuôi.

 

Đây là một trong những tai nạn hàng không nghiêm trọng nhất ở Ấn Độ. Chiếc máy bay gặp nạn được đưa vào sử dụng ngày 15/1/2008. Cơ trưởng là  Zlatko Glusica, người Anh gốc Serbia, đã có kinh nghiệm 10.000 giờ bay.

 

Theo báo Times of India, người phát ngôn của hãng hàng không nói trên xác định máy bay chở 160 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn. Theo Bộ trưởng Hàng không Dân dụng Ấn Độ Praful Patel, 3 trong số 8 người sống sót đang trong tình trạng nguy kịch.

 

Các giới chức xác nhận khi máy bay hạ cánh, bầu trời có mây và mưa phùn nhẹ. Chủ tịch cơ quan điều hành sân bay Ấn Độ V.P.Agarwal cho rằng tầm nhìn lúc đó khoảng 6 - 7 km, hơn cả mức yêu cầu.

 

Ngoài ra, ông Agarwal cho biết ban giám đốc Công ty Hàng không Dân sự sẽ tiến hành điều tra tai nạn trên. Theo ông, phi công chiếc máy bay trên đã không nói một lời nào báo tin nguy cấp. Nguyên nhân chính xác gây ra tai nạn hiện vẫn chưa được xác định.

 

Ông Agarwal khẳng định: “Không có sai sót nào về xây dựng”. Ông cho biết thêm cơ quan hữu trách đã thực hiện tất cả mọi việc kiểm tra cần thiết về an toàn tại sân bay trước khi đường băng được đưa vào sử dụng từ năm 2006.

 

Umar Farooq, một trong số những người sống sót, kể rằng trên máy bay đã xảy ra cảnh hỗn loạn. một nhân chứng cho biết một bánh máy bay đã bốc cháy khi hạ cánh. Các nhân viên điều tra đang cố tìm hộp đen với hy vọng xác định nguyên nhân gây ra tai nạn.

 

Thủ tướng Manmohan Singh thông báo mỗi gia đình có người thiệt mạng trong tai nạn máy bay trên được đền bù 100.000 rupee (hơn 40 triệu đồng) và mỗi người bị thương sẽ nhận 50.000 rupee.

 

Tai nạn hàng không tồi tệ nhất ở Ấn Độ xảy ra năm 1996 khi hai máy bay hành khách đụng nhau trên bầu trời gần New Delhi, tất cả 349 người trên hai máy bay đó đều thiệt mạng.