Viện Kiểm sát Ba Lan tối 29/4 đã công bố bốn giả thiết về nguyên nhân khiến chiếc máy bay Tu-154M chở Tổng thống Ba Lan Lech Kaczinski và phu nhân bị rơi sáng 10/4 tại Smolensk, Nga làm toàn bộ 96 người trên máy bay thiệt mạng.
Viện Kiểm sát Ba Lan tối 29/4 đã công bố bốn giả thiết về nguyên nhân khiến chiếc máy bay Tu-154M chở Tổng thống Ba Lan Lech Kaczinski và phu nhân bị rơi sáng 10/4 tại Smolensk, Nga làm toàn bộ 96 người trên máy bay thiệt mạng.
Bốn giả thiết này gồm sự cố kỹ thuật, sai lầm của tổ lái, công tác tổ chức và an ninh của chuyến bay không bảo đảm, và hành động của "kẻ thứ ba" (ám chỉ hành động khủng bố hoặc gây sức ép với tổ lái).
Một số nguồn tin cho biết trước khi chiếc máy bay Tu-154M bị nạn, đích thân Tổng thống Kaczinski đã ra lệnh hạ cánh bất chấp các nhân viên điều vận của sân bay Smolensk khuyến nghị tổ lái cho máy bay hạ cánh xuống sân bay dự phòng do sương mù dày đặc.
Tuy nhiên, ngày 12/4, Viện trưởng Viện Kiểm sát Ba Lan, ông Andzhej Seremet tuyên bố chưa có bằng chứng khẳng định tổ lái Ba Lan bị buộc phải hạ cánh trong điều kiện thời tiết không thuận lợi.
Viện Kiểm sát Ba Lan xác nhận phía Nga đã tiến hành hai cuộc kiểm tra và kết luận rằng trên máy bay Tu-154M không có chất nổ, còn vũ khí tìm thấy tại chỗ máy bay rơi là của các nhân viên bảo vệ Ba Lan và đều chưa được sử dụng.
Trước đó, ngày 28/4, Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk đã tuyên bố tại cuộc họp báo ở Varsava rằng có chứng cứ cho thấy chiếc máy bay chở Tổng thống Smolensk đã rơi vào lúc 8 giờ 41 phút chứ không như thông báo là 8 giờ 56 phút sáng 10/4.