Chính phủ Thái Lan ra tối hậu thư cho Áo đỏ

07:51, 18/05/2010

- Chính phủ Thái Lan yêu cầu những người biểu tình Áo đỏ tại khu vực ngã tư Ratchprasong giải tán trước 15h ngày 17/5, song đến 17h, tại khu vực này vẫn còn khoảng 5.000 người biểu tình

 

Trưa 17/5, Trung tâm Tình trạng Khẩn cấp của Chính phủ Thái Lan ra tối hậu thư, yêu cầu những người biểu tình Áo đỏ tại khu vực ngã tư Ratchprasong, thủ đô Bangkok, giải tán trước 15h. Những người cố tình ở lại sẽ bị phạt tới 2 năm tù giam vì vi phạm Tình trạng Khẩn cấp. Sau thời điểm này, Trung tâm sẽ xem xét triển khai các biện pháp tiếp theo.

 

Tuy nhiên, bất chấp tối hậu thư của Chính phủ, đến 17h, tại khu vực ngã tư Ratchprasong vẫn còn khoảng 5.000 người biểu tình Áo đỏ. Những người này nhảy múa, hò reo và bắn pháo vào trực thăng thả truyền đơn.

 

Cũng trong ngày 17/5, cựu Thủ tướng đang lưu vong Thaksin Shinawatra, kêu gọi tổ chức cuộc đối thoại “chân thành” giữa các bên đang đối đầu ở Thái Lan, đồng thời đề nghị Liên Hợp Quốc can thiệp.

 

Lãnh đạo phe Áo đỏ, tức Mặt trận Dân chủ Chống độc tài (UDD) cũng liên tục đề nghị Chính phủ Thái Lan đàm phán, nhằm chấm dứt thương vong cho cả 2 bên. Đáp lại, phía Chính phủ Thái tuyên bố: chỉ khi nào những người Áo đỏ giải tán biểu tình, ngừng gây bạo lực mới đàm phán.

 

Giới quan sát tại Thái Lan cho rằng, trong tình hình nóng bỏng hiện nay, đàm phán giữa Chính phủ và lãnh đạo phe Áo đỏ là hy vọng duy nhất để chấm dứt xung đột. 2 vấn đề quan trọng nhất cần đi tới thống nhất là: có cho 9 lãnh đạo Áo đỏ được tại ngoại sau khi ra đầu thú hay không và khi nào thì giải tán Hạ viện, tổ chức bầu cử./.