Đặc phái viên Mỹ gặp Thủ tướng Israel

07:12, 21/05/2010

Đặc phái viên Mỹ về Trung Đông George Mitchell hôm qua có cuộc gặp kéo dài 3 giờ với Thủ tướng Israel Binyamin Netanyahu trong khuôn khổ các cuộc đàm phán gián tiếp giữa Israel và Palestine.  

 

Trong một thông cáo, phía Israel cho biết, Thủ tướng nước này và Đặc phái viên Mỹ đã đề cập “những biện pháp mà Israel có thể thực hiện nhằm xây dựng lòng tin với người Palestine”. Theo Thủ tướng Israel Netanyahu, một thoả thuận hoà bình sẽ là không thể nếu các bên không “mặt đối mặt”, trong khi Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas coi việc Ixraen phải ngừng hoàn toàn việc xây dựng các khu định cư ở bờ Tây làm điều kiện để khôi phục các cuộc đối thoại trực tiếp. Trước đó, ngày 19/05 vừa qua, Đặc phái viên Mỹ đã có cuộc gặp với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tại Ramala.

 

Mặc dù ít có khả năng đạt được đột phá tại vòng đàm phán tới, song dường như cả IsraelPalestine đều có những động thái hướng tới xây dựng lòng tin. Thủ tướng Israel Netanyahu mới đây tuyên bố, ông sẵn sàng “làm những điều khó khăn”, mà theo những người thân cận của ông là sử dụng một vùng đất của người định cư Do Thái ở khu Bờ Tây để xây dựng một tuyến đường nối Ramala với một thị trấn hiện đang được xây dựng của Palestine.

 

Trong khi đó, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas ngày 17/5 cũng phá vỡ thông lệ khi không đọc bài diễn văn lên án Israel nhân ngày thành lập Nhà nước Do Thái (14/5/1948), vốn được coi là "thảm họa" đối với người Palestine.Trước đó, Nhà Trắng cam kết sẽ nỗ lực kiềm chế hai bên có những hành động làm phương hại đến tiến trình đàm phán. Tuyên bố của Nhà Trắng có thể giúp giải tỏa nỗi lo ngại của Tổng thống Mahmoud Abbas về khả năng Israel tiếp tục mở rộng khu các định cư Do Thái tại Jerusalem./.