Đêm đầu tiên giới nghiêm ở Bangkok

08:58, 20/05/2010

Thủ đô Bangkok và một phần ba của Thái Lan đã trải qua đêm đầu tiên dưới lệnh giới nghiêm sau khi những thủ lĩnh áo đỏ tuyên bố đầu hàng.

 

Lệnh giới nghiêm được áp đặt ở Bangkok và 23 tỉnh thành khác từ 8h tối đến 6h sáng. Đây là lần đầu tiên giới chức áp dụng lệnh này ở Bangkok trong 15 năm nay. Chính phủ Thái cũng ra lệnh các kênh truyền hình chỉ được phát sóng các chương trình đã được kiểm duyệt.

 

Sáng hôm qua, quân đội Thái tiến hành chiến dịch trấn áp cuối cùng vào trại biểu tình của phe áo đỏ. Đến đầu giờ chiều, 7 thủ lĩnh áo đỏ tuyên bố đầu hàng chính phủ.

 

Ít nhất 6 người bị giết trong xung đột hôm qua giữa quân đột và áo đỏ, trong đó có một phóng viên người Italy. AP dẫn lời một số nhân chứng cho biết còn có 6-8 thi thể trong một ngôi đền, nơi phụ nữ và trẻ em áo đỏ tập trung cầu nguyện.

 

Trong khi đó, áo đỏ đốt cháy ít nhất 27 tòa nhà ở Bangkok bất chấp lời kêu gọi trở về nhà từ phía thủ lĩnh biểu tình. Trong số những nơi bị phóng hỏa có tòa nhà của sàn chứng khoán, ngân hàng và trung tâm thương mại. Lửa bùng cháy ở Central World, một trong những trung tâm mua sắm lớn nhất của Đông Nam Á. Áo đỏ và quân đội vẫn đụng độ rải rác trong đêm qua.