Giao tranh tại Thái Lan tiếp tục gia tăng

19:04, 15/05/2010

Đến chiều 15/5, giao tranh giữa quân đội và người biểu tình Áo đỏ tiếp tục gia tăng tại trung tâm thủ đô Bangkok (Thái Lan).

 

Giao tranh diễn ra dữ dội giữa quân đội và người biểu tình Áo đỏ tại các khu vực ngã tư Ratchaprarop, Sala Daeng, khu dân cư Bon Kai trên đường Rama IV.

 

Tại đây, người ta nghe thấy hàng loạt phát đạn nổ cả từ phía quân đội và phía Áo đỏ. Hàng chục người bị thương, trong đó có 4 người dân khu Bon Kai bị bắn vào ngực.

 

Theo phóng viên hãng thông tấn Reuters thường trú tại Bangkok, đã có ít chết 1 người thiệt mạng trong các vụ đụng độ sáng 15/5. Đầu giờ chiều, quân đội tuyên bố ngã tư Ratchaprarop gần biểu tình Áo đỏ là khu vực “được quyền bắn đạn thật”, cấm mọi người dân, phóng viên ra vào.

 

Nhìn chung, đến thời điểm này, quân đội đã cô lập được biểu tình Áo đỏ. Mọi ngả ra vào đều bị bịt, cấm ra vào. Các nguồn điện, nước, thực phẩm đều bị cắt.

 

Trong buổi họp báo chiều 15/5, đại diện Trung tâm Tình trạng khẩn cấp của Chính phủ Thái Lan, tuyên bố: Kế hoạch cô lập biểu tình đang được triển khai đúng tiến độ. Quân đội sẽ tiếp tục áp dụng 7 biện pháp từ nhẹ đến nặng trấn áp các đối tượng manh động và sẽ bắn đạn thật trong trường hợp phải tự vệ.

 

Theo ông Satit Wongnongtoey, Bộ trưởng Văn phòng Thủ tướng Thái Lan, trong 2 ngày qua, quân đội bị tấn công bằng súng phóng lựu M79 tới 18 lần. Bên cạnh đó, quân đội cũng bị bắn liên tục bằng súng ngắn, súng tiểu liên bởi 1 nhóm vũ trang trà trộn trong biểu tình Áo đỏ. Quân đội sẽ kiên quyết trấn áp số này.

 

Nhật báo Dân tộc đưa tin: Mặt trận Dân chủ chống độc tài (UDD), phe Áo đỏ, yêu cầu chính phủ ngừng bắn và điều chỉnh kế hoạch giải tán biểu tình tại ngã tư Ratchprasong.

 

Theo các lãnh đạo của UDD như Jatuporn Promphan, Kwanchai Praipana, lương thực của những người Áo đỏ có thể cạn trong vài ngày tới nếu quân đội tiếp tục phong toả đường vào khu vực biểu tình. Trong khi đó, số người Áo đỏ thương vong ngày một gia tăng.