Iran không loại trừ trao đổi urani ngoài lãnh thổ

15:34, 08/05/2010

Đại sứ Iran tại Brazil nhấn mạnh Iran sẵn sàng thúc đẩy hoạt động trao đổi urani, song phương Tây cần thể hiện sự chân thành.

 

Đại sứ Iran tại Brazil Mohsen Shaterzadeh ngày 7/5 cho biết, Tehran để ngỏ khả năng đàm phán về một điều kiện quan trọng vốn làm trì hoãn thỏa thuận liên quan tới việc trao đổi urani làm giàu của nước này và khiến Tehran đứng trước nguy cơ hứng chịu thêm các biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

 

Phát biểu trong cuộc họp báo tại thủ đô Brasilia, ông Shaterzadeh khẳng định, Iran hiện đã sẵn sàng thảo luận về yêu cầu của nước này tiến hành trao đổi urani đã được làm giàu ở mức độ cao hơn trên lãnh thổ Iran.

 

Ông đồng thời nhấn mạnh Iran sẵn sàng thúc đẩy hoạt động trao đổi urani, song các nước phương Tây cần thể hiện sự chân thành. Khi sự chân thành được thể hiện rõ, mọi vấn đề sẽ dễ dàng được giải quyết.

 

Tuyên bố trên là dấu hiệu cho thấy sự mềm dẻo hơn trong lập trường của Iran trong cuộc tranh cãi với các nước phương Tây liên quan tới chương trình hạt nhân của nước này.

 

Brazil - ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cho rằng, vẫn còn "không gian đối thoại" về kế hoạch trao đổi urani giữa Iran và các nước phương Tây.

 

Ngoại trưởng Brazil Celso Amorim cho biết, Brasilia đã thấy tín hiệu của "quan điểm thực tế hơn trong giới lãnh đạo Iran", song ông cũng nhắc nhở Tehran cần "cởi mở và đưa ra ít điều kiện tiên quyết hơn" vì thời gian sắp hết.

 

Trước đó, Brazil từng nhiều lần cảnh báo rằng những hình phạt nặng hơn đối với Iran có thể sẽ phản tác dụng. Dự kiến, Tổng thống Brazil Lula da Silva sẽ thăm Iran trong tuần tới để gặp Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad.

 

Từ nhiều tháng nay, các nước phương Tây và Iran vẫn bất đồng về việc chuyển urani làm giàu ở mức độ thấp của Iran ra nước ngoài để làm giàu ở mức độ cao hơn, sau đó giao lại cho phía Iran để nước này sử dụng cho lò phản ứng thí nghiệm của họ.

 

Trong khi đó, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Philip Crowley ngày 7/5 cho biết, Iran đã thất bại trong việc phá vỡ thế bế tắc với cộng đồng quốc tế về chương trình hạt nhân của nước này trong bữa tiệc tối 6/5 với 15 nước ủy viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Ông Crowley nhấn mạnh: "Đây lại là một cơ hội bị bỏ lỡ khác của Iran trong việc đáp ứng các nghĩa vụ quốc tế của nước này".