Iran phát triển cơ sở làm giàu uranium

08:25, 16/05/2010

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết, Iran đã lắp đặt các thiết bị mới cho phép nước này nâng cao hiệu quả làm giàu uranium ở mức độ cao hơn.

 

Thông tin trên được các quan chức IAEA cho biết trong một thông báo ngày 14/5. Theo đó, các quan chức này cho rằng, động thái mới của Iran có thể giúp Mỹ gây tác động nhiều hơn tới Nga và Trung Quốc để thông qua lệnh trừng phạt mới chống nước này.

 

Hoạt động làm giàu uranium của Iran bị phát hiện 8 năm trước đây. Mặc dù, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thông qua 3 lệnh trừng phạt chống Iran nhưng nước này vẫn tiếp tục chương trình phát triển hạt nhân của mình lên mức độ cao hơn khi trong tháng 2 vừa qua, Iran đã xây dựng chương trình để làm giàu uranium lên mức gần 20%.

 

Trong khi đó, Iran khẳng định họ không có bất cứ lợi ích gì trong việc phát triển vũ khí hạt nhân. Việc cần uranium được làm giàu ở mức độ cao hơn chỉ để cung cấp cho các lò phản ứng dùng trong công tác nghiên cứu.

 

Tuy nhiên, theo các nhà chuyên môn, động thái trên của Iran đã làm tăng mối lo ngại vì có thể đưa Iran đến gần hơn với khả năng sản xuất nguyên liệu vũ khí.