Liên đoàn Arab hỗ trợ Iraq sau bầu cử

10:16, 10/05/2010

Tổng thống Iraq Jalal Talabani đã có cuộc gặp với Tổng thư ký Liên đoàn Arab Amr Musa tại Cairo chiều 9/5 bàn về tình hình Iraq sau bầu cử, việc thành lập chính phủ mới và sự hỗ trợ của Liên đoàn Arab.

 

Phát biểu với các nhà báo sau cuộc gặp, Tổng thống Talabani cho biết Iraq đánh giá cao vai trò của Liên đoàn Arab và cam kết sẽ sớm thành lập chính phủ mới sau cuộc bầu cử quốc hội vừa qua.

 

Iraq đang nỗ lực hết mình để xây dựng một nền độc lập, ổn định và tự chủ,” ông nói.

 

Về phần mình ông Amr Musa khẳng định Liên đoàn Arab sẽ cố gắng hỗ trợ cho việc thành lập chính phủ mới và sự thống nhất, ổn định ở Iraq.

 

“Chúng tôi đã trao đổi về việc thành lập chính phủ mới ở Iraq theo hiến pháp, và Liên đoàn Arab sẽ nỗ lực hỗ trợ nước này, “ ông Musa nói.

 

Cùng ngày, Tổng thống Talabani đang có chuyến thăm Ai Cập đã hội đàm với người đồng cấp chủ nhà Tổng thống Hosni Mubarak. Hai ông đã trao đổi về các biện pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực, tình hình Iraq sau bầu cử, nỗ lực xây dựng ổn định và thành lập chính phủ mới ở Iraq.

 

Tổng thống Talabani đánh giá cao vai trò của Ai Cập tại Iraq và nhấn mạnh rằng Ai Cập đã thực hành một chính sách không can thiệp vào vấn đề nội bộ của Iraq. Ông đề nghị Tổng thống Mubarak ban hành chỉ thị thúc đẩy việc ký các thoả thuận song phương.