Thái Lan dỡ bỏ lệnh giới nghiêm

07:19, 31/05/2010

- Chính quyền Thái Lan đã dỡ bỏ lệnh giới nghiêm vào ban đêm được áp dụng 10 ngày qua ở thủ đô Bangkok và 23/76 tỉnh, thành trong cả nước.  

 

Phát biểu với báo giới ngày 29-5, Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva thông báo sẽ không gia hạn lệnh giới nghiêm đã hết hiệu lực từ 4h sáng (giờ địa phương) cùng ngày, nhưng vẫn duy trì tình trạng khẩn cấp (được ban bố lần đầu tiên vào đầu tháng 4 vừa qua). Quyết định chấm dứt lệnh giới nghiêm được đưa ra theo đề xuất của giới chức an ninh vì "tình hình đã được kiểm soát".

 

Cùng ngày, phát biểu trong cuộc họp báo kéo dài 2 giờ với hơn 100 phóng viên nước ngoài thường trú tại Bangkok, ông Abhisit cho biết việc tổ chức tổng tuyển cử vào cuối năm nay rất khó diễn ra vì thời hạn dự định tổ chức bầu cử vào tháng 11 được đặt ra chỉ với điều kiện những người biểu tình "Áo đỏ" đồng ý tham gia kế hoạch hòa giải ngay từ đầu, tức là trước thời điểm quân đội phải dùng tới các biện pháp trấn áp mạnh tay. Ông Abhisit nhấn mạnh ưu tiên trước mắt của Chính phủ là lập lại trật tự, ổn định đất nước và kế hoạch hòa giải dân tộc cần phải được thực thi trước khi tổ chức bầu cử.