Thái Lan khôi phục trật tự ở thủ đô Bangkok

07:53, 22/05/2010

Thủ tướng Abhisit cũng bày tỏ lấy làm tiếc về việc đã xảy ra thương vong trong quá trình quân đội giải tán những người biểu tình trong thời gian vừa qua, đồng thời cảm ơn người dân đã đồng tình và thông cảm với những biện pháp của Chính phủ.

 

Chính phủ Thái Lan sẽ điều tra tất cả các vụ việc xảy ra trong thời gian phe áo đỏ tổ chức biểu tình chống Chính phủ. Tuy nhiên, trong bài phát biểu của mình, Thủ tướng Abhisit không đề cập thời gian tổ chức bầu cử sớm.

 

Theo thư ký của Thủ tướng Abhisit, Chính phủ cần khoảng 4 tháng để thực hiện các mục tiêu của lộ trình hòa giải, sau đó Thủ tướng Abhisit sẽ quyết định thời gian tổ chức tổng tuyển cử.

 

Trong khi đó, Trung tâm Xử lý tình trạng khẩn cấp sáng 21/5 cho biết, lực lượng an ninh đã hoàn tất việc giải tán người biểu tình trên các đường phố xung quanh giao lộ Ratchaprasong. Toàn bộ người biểu tình "áo đỏ" đã rời thủ đô Bangkok và trở về nhà ở các tỉnh một cách an toàn.

 

Hiện lực lượng cảnh sát Thái Lan tiếp tục kiểm tra, dọn dẹp các địa điểm mà phe áo đỏ tiến hành biểu tình, thu dọn vũ khí, tăng cường kiểm tra an ninh. Nhiều người dân ở thủ đô Bangkok do tình hình an ninh bất ổn phải rời bỏ nhà cửa nay đã trở về nhà. Quyền phát ngôn viên Chính phủ Thái Lan Panithan Watthanayakorn cho biết, Trung tâm Xử lý tình trạng khẩn cấp đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm để đảm bảo an ninh ở thủ đô Bangkok và một trung tâm hỗ trợ các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi tình trạng rối ren chính trị vừa qua.

 

Theo tờ "Dân tộc" của Thái Lan, riêng thiệt hại về cơ sở hạ tầng trong những ngày bạo lực vừa qua đã lên tới 40 tỷ baht (tương đương 1,2 tỷ USD). Ngoài ra, 85 người thiệt mạng và 1.900 người bị thương kể từ khi phe "áo đỏ" tiến hành các cuộc biểu tình giữa tháng 3 vừa qua./.