Triều Tiên phản ứng về sự cố tàu Cheonan

07:28, 29/05/2010

Hôm qua (28/5), Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên (NDC) đã bác bỏ cáo buộc của Hàn Quốc cho rằng tàu chiến Cheonan của họ bị chìm là do một vụ tấn công bằng ngư lôi của Triều Tiên.

 

Phát biểu tại một cuộc họp báo được tổ chức lần đầu tiên sau sự cố chìm tàu, Cục Trưởng Cục Chính trị Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên, ông Pak Rim Su cho biết kết quả điều tra phía Hàn Quốc là "không khách quan và không công bằng" do thành phần của nhóm điều tra, gồm các chuyên gia Hàn Quốc, Mỹ, Anh và Australia.

 

Theo ông Pak, Mỹ vẫn ở trong "tình trạng chiến tranh" với Triều Tiên, còn Anh và Australia đã tham gia cuộc chiến tranh Triều Tiên, vì vậy kết quả điều tra là không đáng tin cậy. Ngoài ra, các thành viên dân sự trong nhóm điều tra chỉ được tiếp cận một cách hạn chế với công việc chính của nhóm, trong khi một số điều tra viên thể hiện quan điểm khác biệt đã bị loại khỏi nhóm.

 

Ông Pak Rim Xu nhấn mạnh rằng có rất nhiều mâu thuẫn trong cáo buộc của Hàn Quốc liên quan đến thời gian, địa điểm và các nhân chứng. Một số băng video cũng đã được Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên chiếu tại cuộc họp báo nhằm đáp lại bằng chứng mà Hàn Quốc cung cấp.

 

“Họ đã đưa ra những bằng chứng một cách đơn phương và từ chối đoàn của của chúng tôi điều tra vụ chìm tàu,” Ông Pak nói. “Nếu có xung đột thì cũng là ngẫu nhiên vì vụ việc đang xảy ra tại vùng biển đang tranh chấp.”

 

Đây không phải là lần đầu tiên Triều Tiên bác bỏ kết quả điều tra của Hàn Quốc về vụ đắm tàu chiến Cheonan trên biển Hoàng hải tháng 3 vừa qua.

 

Hôm 20/5, ngày Hàn Quốc công bố kết quả này, Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên đã lập tức ra tuyên bố bác bỏ và đề nghị cử một đoàn chuyên gia tới Hàn Quốc để xác minh các vật chứng. Tuy nhiên, đề xuất này đã bị Seoul từ chối.

 

Cùng ngày, một người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết Triều Tiên phản đối việc đưa kết quả cuộc điều tra mà phía Hàn Quốc tiến hành về nguyên nhân gây chìm tàu Cheonan lên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.