WWF kêu gọi các nước khẩn cấp đưa ra những hành động chính trị

08:58, 23/05/2010

Hưởng ứng Ngày Đa dạng sinh học (22/5), Quỹ quốc tế về Bảo vệ thiên nhiên (WWF) và các tổ chức phi chính phủ kêu gọi chính quyền các nước thực hiện các thay đổi cơ bản đối với những kế hoạch kinh tế để tránh làm suy thoái hệ thống hỗ trợ cho sự sinh tồn của thế giới.

 

Ngày quốc tế về đa dạng sinh học được khởi xướng bởi Liên hiệp quốc năm 1993 nhằm nâng cao hiểu biết và nhận thức về các vấn đề đa dạng sinh học.

 

Hệ thống tự nhiên khỏe mạnh và đa dạng sinh học là nền tảng của phúc lợi và kinh tế của loài người thông qua một chuỗi các lợi ích hay còn gọi là  “dịch vụ” như làm sạch không khí và nước, bảo vệ khỏi các thảm họa thiên nhiên, thuốc thang và thức ăn. Các chuyên gia ước tính rằng giá trị kinh tế toàn cầu của đa dạng sinh học đạt mức 33 nghìn tỉ USD mỗi năm.

 

Theo ông Rolf Hogan – Giám đốc về đa dạng sinh học của WWF quốc tế: “Các Chính phủ hiếm khi đề cập đến lợi ích về kinh tế và xã hội của tự nhiên trong các chính sách và hoạt động của mình. Điều này dẫn đến việc hệ sinh thái tự nhiên bị phá hủy và  tương lai của chúng ta bị suy yếu. Và vấn đề này đang ở mức độ nghiêm trọng”

 

Đồng thời các Chính phủ trên thế giới đã không thực hiện được lời hứa mà họ đã đưa ra vào năm 2002 về việc giảm bớt tỉ lệ suy giảm của đa dạng sinh học đến năm 2010 (Năm quốc tế về Đa dạng sinh học).

 

Các nghiên cứu mới đây, bao gồm báo cáo thứ 3 về triển vọng đa dạng sinh học toàn cầu của Hiệp ước về Đa dạng sinh học, cho thấy một loạt các tổn thất về đa dạng sinh học sắp tới có thể gia tăng. Trong các nghiên cứu này thì một vài điểm cho thấy là hệ sinh thái có chiều hướng chuyển sang hoạt động kém hiệu quả và dẫn tới khó có khả năng phục hồi. 

 

Cũng theo ông Rolf Hogan: Trong bản công văn được gửi tới một cuộc họp khoa học quan trọng của Hiệp ước về đa dạng sinh học đầu tuần này, 24 tổ chức phi chính phủ trên thế giới bao gồm cả WWF – đại diện cho xã hội dân sự, công tác bảo tồn và người bản xứ - đã nói với Chính phủ của các nước rằng họ đã thất bại bởi vì không giải quyết được các nguyên nhân mấu chốt của việc tổn thất sinh học.

 

Theo công văn này, “Hệ thống quản lý, kinh tế và các chính sách đã khuyến khích việc tiêu thụ quá nhiều các nguồn tài nguyên thiên nhiên của một số quốc gia và của các tầng lớp xã hội”. “Điều này đang hủy hoại môi trường sống và phá hoại quyền lợi và sinh kế của hàng triệu người dân sống dựa vào đó”. “Chúng ta đang đứng trước thời điểm quyết định và do vậy cần phải đưa ra những thay đổi cơ bản”

 

Ông Hogan cho biết “Ngày quốc tế về Đa dạng Sinh học được coi là lời nhắc nhở tới những người đứng đầu chính phủ các nước nên lưu ý tới đề nghị của các tổ chức phi chính phủ, họ cần phải làm cam kết cụ thể khi gặp nhau tại cuộc họp đặc biệt của Hội đồng Liên hiệp quốc vào tháng 9 tới”

 

“Chúng ta không thể hi vọng rằng các Bộ Môi trường sẽ làm việc này một mình. Bảo tồn và sử dụng bền vững đa dạng sinh học phải được quan tâm sâu rộng hơn nữa từ phía các ban, ngành, cơ quan và tổ chức nếu như chúng ta có ý định ngăn ngừa các tổn thất thiên tai của đa dạng sinh học”- Ông Hogan nhấn mạnh.

 

Bản công văn của tổ chức phi chính phủ cũng đưa ra một số kiến nghị, bao gồm giá trị thực chất của đa dạng sinh học và các dịnh vụ hệ sinh thái phải được đưa vào trong các kế hoạch kinh tế và các hoạt động chống lại biến đổi khí hậu, và quyền lợi của người dân bản địa cần được ghi nhận.