Hải quân Mỹ, Hàn đối phó với Triều Tiên

07:34, 17/06/2010

Hải quân của Hàn Quốc và Mỹ hôm nay nhất trí đẩy mạnh hợp tác và chia sẻ thông tin tình báo nhằm đối phó với nguy cơ tấn công từ CHDCND Triều Tiên.  

 

Xinhua dẫn thông tin báo chí Hàn Quốc cho biết Tham mưu trưởng hải quân Hàn Quốc Kim Sung-chan và Tư lệnh hạm đội 7 của Mỹ John Bird đã thỏa thuận về việc củng cố các hoạt động diễn tập hải quân chống tàu ngầm cũng như chia sẻ thông tin tình báo.

 

Hai vị tướng lĩnh cũng thỏa thuận sẽ đẩy mạnh hợp tác trong vấn đề chống phổ biến vũ khí hạt nhân, tăng cường các cuộc tập trận nhằm đóng góp nỗ lực cho việc tìm kiếm và tịch thu các loại vũ khí bị cấm.

 

Tuyên bố này được đưa ra trong lúc Mỹ và Hàn Quốc đang bắt đầu chiến dịch ngoại giao tại Liên hợp quốc nhằm tìm kiếm sự trừng phạt đối với Triều Tiên - quốc gia mà Seoul cho là thủ phạm trong vụ chìm tàu hải quân Cheonan của Hàn Quốc.

 

Bình Nhưỡng nhiều lần khẳng định họ không liên quan gì đến vụ tàu chìm và các bằng chứng mà Hàn Quốc đưa ra là giả. Hôm 14/6, hai nước đã có phiên trình bày về vấn đề này tại Hội đồng Bảo an. Triều Tiên cảnh báo nguy cơ chiến tranh sẽ xảy ra nếu nước này bị LHQ trừng phạt.

 

Về mặt quân sự, WashingtonSeoul đã quyết định tạm hoãn một cuộc tập trận hải quân quy mô lớn - theo kế hoạch diễn ra đầu tháng này - để chờ quyết định của Hội đồng Bảo an, Xinhua cho hay.

 

Nhiều biện pháp trừng phạt cũng như những lời đe dọa đã được đưa ra trên bán đảo Triều Tiên kể từ sau khi Hàn Quốc công bố kế quả điều tra vụ tàu Cheonan, quy trách nhiệm cho Bình Nhưỡng.

 

Tàu hải quân Cheonan của Hàn Quốc chìm hôm 26/3 tại gần vùng biển tranh chấp giữa hai nước trên bán đảo, đem theo sinh mạng của 46 thủy thủ. Nhiều tướng lĩnh Hàn Quốc đã bị đề nghị kỷ luật do có liên đới trách nhiệm để thảm họa xảy ra, trong đó có tham mưu trưởng liên quân.