Hàn Quốc đưa Triều Tiên ra Hội đồng Bảo an

08:34, 05/06/2010

Seoul chính thức đề nghị Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trừng phạt Triều Tiên vì đánh chìm chiến hạm Cheonan làm 46 người thiệt mạng

 

Đại sứ Hàn Quốc tại Liên Hợp Quốc Park In-kook hôm qua chuyển một bức thư cho Đại Sứ Mexcico Claude Heller, hiện là chủ tịch Hội đồng Bảo an, và yêu cầu cơ quan này ngăn chặn bất kỳ động thái khiêu khích nào.

 

Heller cho biết ông sẽ chuyển lá thư tới 14 quốc gia thành viên khác trong Hội đồng Bảo an rồi tham vấn và đưa ra câu trả lời phù hợp nhất cho đề nghị đó. Các thành viên cũng sẽ gặp nhau để định ngày họp kín nhằm thảo luận về vấn đề này.

 

Dù đụng độ giữa Hàn Quốc và Triều Tiên xảy ra lẻ tẻ kể từ khi hai nước chấm dứt cuộc chiến 1950 - 1953, đây là lần đầu tiên Seoul đưa Bình Nhưỡng ra trước Hội đồng Bảo an. Giới phân tích cho rằng động thái này chứng tỏ Hàn Quốc muốn đưa vấn đề ra ngoài khuôn khổ bán đảo Triều Tiên.

 

Bức thư chỉ rõ các nhà điều tra quốc tế đã xác định được rằng quả ngư lôi đánh chìm tàu chiến Cheonan là do Triều Tiên sản xuất và bằng chứng đó có thể đưa đến kết luận rằng quả ngư lôi do tàu ngầm Triều Tiên phóng ra.

 

Park cho rằng vụ tấn công vi phạm hiến chương Liên Hợp Quốc, hiệp định đình chiến 1953 và thỏa thuận liên Triều 1992 về hòa giải, không gây hấn và hợp tác. "Vụ tấn công vũ trang của Triều Tiên gây ra mối đe dọa cho hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên", ông nói.

 

Seoul yêu cầu Hội đồng Bảo an cân nhắc và có phản ứng thích đáng với mức độ nghiêm trọng của hành động khiêu khích vũ trang của Triều Tiên nhằm ngăn việc tái diễn các hành động tương tự.

 

Bức thư được chuyển đi chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak gọi Triều Tiên là dối trá" và là mối đe dọa cho vùng đông bắc Á.

 

"Triều Tiên phải thừa nhận đã sai và cam kết không bao giờ có hành động tương tự. Nếu họ tiếp tục khiêu khích chúng tôi và nghĩ là có thể làm gì tùy thích thì họ phải hiểu rằng cái gì cũng có giới hạn", AP dẫn lời ông Lee cho hay.

 

Trước đó, phó đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc Ri Jang-Gon tuyên bố căng thẳng trên bán đảo này đang cao đến mức chiến tranh có thể bùng nổ bất kỳ lúc nào. Ri khẳng định cách duy nhất để giải giáp hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên là ký hiệp ước hòa bình. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo rằng người dân Triều Tiên sẵn sàng phản ứng nhanh với các biện pháp cứng rắn, kể cả chiến tranh.

 

Chiến hạm có trọng tải 1.200 tấn của Hàn Quốc chìm hôm 26/3 gần vùng biển tranh chấp với Triều Tiên, khiến 46 thủy thủ thiệt mạng. Trên danh nghĩa, Hàn Quốc và Triều Tiên vẫn trong tình trạng chiến tranh bởi cuộc chiến 1950 - 1953 chấm dứt bằng thỏa thuận ngừng bắn mà chưa có hiệp ước hòa bình.