Israel chặn tàu chở hàng viện trợ vào Gaza

14:36, 06/06/2010

Binh sĩ Israel bắt giữ một tàu của Ireland chở hàng viện trợ tới Dải Gaza hôm qua.

 

Lực lượng Israel cho biết họ lên con tàu Rachel Corrie song không hề gặp kháng cự. Trước đó, những nhà hoạt động trên tàu Ireland cho biết họ sẽ không tấn công.

 

Thủy thủ đoàn và các nhà hoạt động đang bị thẩm vấn tại sân bay Ben Gurion trong khi giới chức Israel chuẩn bị tiến trình trục xuất họ. Tel Aviv cho biết sẽ chuyển hàng viện trợ tới Gaza bằng đường bộ sau khi kiểm tra xem có đồ cấm trên đó hay không.

 

Vụ việc xảy ra 5 ngày sau khi 9 nhà hoạt động ủng hộ Palestine bị giết khi binh sĩ Israel tấn công một tàu chở hàng viện trợ tới Gaza của Thổ Nhĩ Kỳ. Nhiều quốc gia lên án Tel Aviv vì sự việc này.

 

Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cũng vừa thông báo kết quả khám nghiệm tử thi các nhà hoạt động thiệt mạng trong cuộc đột kích. Họ cho biết tổng cộng 9 người bị bắn 30 phát đạn. Một trong số họ bị bắn 4 lần vào mặt.

 

Con tàu Rachel Corrie được đặt tên theo nhà hoạt động người Mỹ bỏ mạng ở Dải Gaza năm 2003. Trong số những người trên tàu có người đoạt giải Nobel Hòa bình Mairead Maguire và Dennis Halliday, cựu quan chức cấp cao của Ireland ở Liên Hợp Quốc.