Kyrgyzstan trưng cầu dân ý về hiến pháp

07:31, 28/06/2010

Hôm qua người dân Kyrgyzstan đi bỏ phiếu để chọn bản Hiến pháp mới, giúp chính phủ lâm thời hợp pháp hóa việc nắm quyền cho tới khi cuộc tổng tuyển cử diễn ra vào tháng 10.

 

AP đưa tin, lực lượng an ninh Kyrgyzstan được đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ. Chính phủ điều động khoảng 8.000 cảnh sát và gần 8.000 binh sĩ để đảm bảo an ninh cho cuộc trưng cầu.

 

Giới quan sát lo ngại về mức độ thành công của cuộc trưng cầu bởi nó diễn ra chỉ vài ngày sau đợt bạo loạn khiến hàng nghìn người chết và tới 400.000 người chạy khỏi đất nước.

 

Các trạm kiểm soát được thiết lập khắp nơi trong thủ đô Bishkek và hai thành phố ở phía nam là Osh và Jalal-Abad. Những cuộc bạo loạn giữa người Kyrgyzstan và người thiểu số Uzbekistan từng diễn ra tại ba đô thị này.

 

Liên Hợp Quốc, Mỹ và Nga ủng hộ cuộc trưng cầu dân ý, coi đó là một bước tiến quan trọng trên con đường tới dân chủ đối với chính phủ lâm thời.

 

Chính phủ lâm thời tại Kyrgyzstan nên nắm quyền sau khi cựu tổng thống Kurmanbek Bakiyev bị lật đổ trong một cuộc nổi dậy đẫm máu hồi tháng 4.