LHQ đã đạt được đồng thuận về trừng phạt Iran

06:50, 07/06/2010

Hội đồng Bảo an LHQ đã đạt đồng thuận về việc áp đặt các biện pháp mới trừng phạt Iran do chương trình hạt nhân của nước này, mặc dù đây không phải là cách tốt nhất để giải quyết vấn đề.

Trong cuộc họp báo chung, 2 nhà lãnh đạo xác nhận Hội đồng Bảo an đã dự thảo biện pháp mới trừng phạt Iran và có thể đưa ra bỏ phiếu thông qua trong những tuần tới.

 

Tổng thống Medvedev bày tỏ hy vọng lãnh đạo Iran sẽ lắng nghe tiếng nói của cộng đồng quốc tế, cho rằng đây là cách duy nhất để giải quyết vấn đề phức tạp này và không ai muốn.

 

Trong khi đó, Thủ tướng Merkel nhấn mạnh, không ai muốn trừng phạt, song đã đến lúc cần phải áp dụng hình thức này nếu tình hình không có những thay đổi đáng kể. Bà Merkel cũng cho biết, 5 nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an và Liên minh châu Âu có "một lập trường chung" về vấn đề hạt nhân Iran.

 

Lâu nay Nga vẫn phản đối áp đặt các biện pháp mới trừng phạt Iran, cho rằng các tranh cãi hạt nhân phải được giải quyết thông qua thương lượng và kênh ngoại giao.

 

Tại cuộc họp báo trên, Tổng thống Medvedev thừa nhận trong những năm gần đây, lập trường của Nga và các đối tác về vấn đề hạt nhân đã xích lại gần nhau. Theo ông, điều này rất quan trọng đối với cộng đồng quốc tế cũng như đối với quan hệ của Nga với các đối tác châu Âu và các nước Mỹ, Trung Quốc, trong bối cảnh các nước này đang cùng nhau giải quyết những vấn đề rất phức tạp trong khuôn khổ nhóm các nước phát triển và mới nổi G-20.