Ngộ độc chì ở Nigeria làm 163 người thiệt mạng

14:24, 05/06/2010

Theo cơ quan y tế Nigeria, kể từ đầu năm đến nay, Nigeria đã có tới 163 người thiệt mạng do nhiễm độc chì, trong đó có 111 trẻ em.

 

Tiến sĩ Henry Akpan, chuyên gia dịch tễ học hàng đầu Bộ Y tế Nigeria, ngày 4/6 cho biết các vụ ngộ độc chì, hậu quả của nạn khai thác vàng bất hợp pháp đã cướp đi sinh mạng của 163 người, trong đó có 111 trẻ em tại 6 ngôi làng hẻo lánh thuộc bang Zamfara, miền Bắc nước này. Zamfara là bang nghèo khó và khô cằn ở phía Nam sa mạc Sahara, nhưng rất giàu tài nguyên khoáng sản như vàng, đồng, sắt và mangan.

 

Theo tiến sĩ Akpan, tính từ tháng 3 vừa qua, tại Nigeria đã ghi nhận 355 trường hợp nhiễm độc chì, trong đó 163 trường hợp tử vong và rất nhiều trẻ em thiệt mạng dưới 5 tuổi. Những nạn nhân xấu số là những người sống xung quanh một khu vực đào vàng có lượng chì cao và bị ngộ độc khi chạm vào các dụng cụ đào vàng, đất và nước nhiễm chì.

 

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa dịch bệnh hiện đang tích cực hỗ trợ giới chức Nigeria làm sạch chì trong nhà dân ở khu vực trên, trước khi bước vào mùa mưa tháng Bảy có nguy cơ làm lây lan ô nhiễm.