Nhật Bản có thủ tướng mới

14:14, 04/06/2010

Bộ trưởng Tài chính Naoto Kan đã được lựa chọn trở thành Thủ tướng mới của Nhật Bản trong một cuộc bỏ phiếu của đảng cầm quyền vừa diễn ra sáng nay (4/6).

 

Ông Kan đã đánh bại đối thủ Shinji Tarutoko với số phiếu 291/129 trong tổng số 420 lá phiếu hợp pháp của các nghị sĩ trong Đảng Dân chủ (DPJ).

 

Ông Kan, 63 tuổi, sẽ trở thành Thủ tướng thứ 61 của Nhật Bản và là thủ tướng thứ 5 ở đất nước này trong vòng 3 năm qua. Tân Thủ tướng lên cầm quyền trong bối cảnh đất nước đang phải vật lộn với việc kiềm chế khoản nợ công khổng lồ, tình trạng dân số già và những khó khăn trong việc giải quyết mối quan hệ với đồng minh an ninh Mỹ và một cường quốc Trung Quốc mới nổi.

 

Đảng Dân chủ cầm quyền (DPJ) đã phải hối hả tìm người kế nhiệm Thủ tướng Yukio Hatoyama sau khi ông này tuyên bố từ chức hôm 2/6 nhằm cải thiện cơ hội chiến thắng cho đảng cầm quyền trong cuộc bầu cử vào tháng 7 tới.

 

Tân Thủ tướng Kan và cựu Thủ tướng Hatoyama là hai thành viên sáng lập ra Đảng Dân chủ từ cách đây hơn một thập kỷ. Ông Kan bắt đầu nổi tiếng từ những năm 1990 khi trên cương vị Bộ trưởng Y tế ông đã phanh phui ra vụ scandal của chính phủ liên quan đến các sản phẩm máu nhiễm virus HIV.

 

Dưới thời Thủ tướng Hatoyama, ông Kan nắm giữ hai chức vụ quan trọng là Phó Thủ tướng và Bộ trưởng Tài chính. Ông được các đồng nghiệp đánh giá là một chính khách nghiêm túc, thẳng thắn và biết lẽ phải.

 

Đối lập với những người tiền nhiệm trước chủ yếu là con nhà dòng dõi quyền lực, tân Thủ tướng Kan sinh ra trong một gia đình bình thường có cha là một doanh nhân. Tuy nhiên, ông Kan cho rằng đó sẽ là một lợi thế cho ông. Tân Thủ tướng tin rằng xuất thân “bình dân” của ông sẽ giúp ông thành lập một nội các mà dân chúng “mong ước”.

 

"Tôi sẽ làm cho Đảng Dân chủ trở thành một đảng trong sạch được người dân Nhật Bản tin tưởng," tân Thủ tướng Kan phát biểu.

 

Ông Kan tin rằng chính phủ tiền nhiệm đã mắc sai lầm trong các chính sách kinh tế và tài chính và với tư cách là Thủ tướng, ông Kan cam kết sẽ nhanh chóng đưa ra những chiến lược phát triển mới và các kế hoạch cải cách tài chính.

 

"Tôi đặt mục tiêu xây dựng một nền kinh tế mạnh và một hệ thống phúc lợi xã hội cũng tư tài chính công hợp lý. Trong suốt 20 năm qua, các chính sách kinh tế của Nhật Bản đã mắc nhiều sai lầm. Tôi muốn thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế thông qua việc tạo công ăn việc làm," tân Thủ tướng Kan nhấn mạnh.

 

Ông Kan bắt đầu sự nghiệp chính trị với tư cách là một nhà hoạt động dân sự từ những năm 1970. Năm 1980, ông được bầu làm nghị sĩ trong Hạ viện. Tân Thủ tướng đã tốt nghiệp ngành Khoa học, Viện Công Nghệ Tokyo.