Palestine kêu gọi Israel mở tất cả cửa khẩu với Gaza

14:16, 16/06/2010

  Ngày 15/6, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas nói rằng toàn bộ 7 cửa khẩu vào Dải Gaza hiện do Israel kiểm soát cần được mở, nhằm chấm dứt sự phong toả kinh tế đối với dải đất này.     

 

Tuyên bố được Tổng thống Abbas đưa ra sau cuộc hội đàm với Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak tại thành phố Sharm El Sheikh, bên bờ biển Đỏ. Đây là chặng dừng chân cuối cùng trong chuyến công du bốn nước gồm Mỹ, Pháp, Tây Ban Nha và Ai Cập của ông Abbas nhằm tranh thủ sự ủng hộ của quốc tế đối với việc loại bỏ bao vây phong toả Dải Gaza của chính quyền Israel.

 

Ông Abbas nhấn mạnh: “Trước hết, cửa khẩu Rafah không dành cho việc vận chuyển hàng hoá, nguyên vật liệu và chỉ để cho người dân qua lại. Nếu nói về sự phong toả kinh tế thì toàn bộ 7 cửa khẩu giữa biên giới IsraelGaza cần được mở ngay.”

 

Tổng thống Abbas bác bỏ những nguồn tin cho rằng, Tổng thống Mỹ Obama đã trao cho ông một kế hoạch hoà bình trong chuyến thăm Mỹ vừa qua. Ông khẳng định, trong cuộc gặp Tổng thống Obama tại Nhà Trắng, hai bên tập trung vào sự tiến bộ trong các cuộc đàm phán gián tiếp với Israel về các vấn đề biên giới, an ninh.

 

Tổng thống Abbas cũng bác bỏ tuyên bố mới đây của Chính phủ Israel, rằng nước này sẽ thành lập một uỷ ban để điều tra vụ Hải quân nước này tấn công đội tàu chở hàng cứu trợ đến Gaza.

 

Theo ông Abbas, Uỷ ban đó sẽ không đảm bảo trung lập như yêu cầu của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc./.