Quốc hội Triều Tiên họp bầu Thủ tướng mới

09:31, 08/06/2010

 Ngày 7/6, tại kỳ họp thứ 3 Hội đồng Nhân dân Tối cao (Quốc hội) CHDCND Triều Tiên khóa 12, Tổng Thư ký Đoàn Chủ tịch Quốc hội Choe Yong-rim đã được bầu làm Thủ tướng, thay thế ông Kim Yong-il.

 

Theo hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA), đây là đề xuất của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên (WPK). Ông Kim Yong-il cũng đã chính thức đảm nhận cương vị mới.

 

Tại kỳ họp này, ông Jang Song-thaek được bầu làm Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Quốc gia (NDC) Triều Tiên. Quốc hội Triều Tiên còn bầu một số vị trí lãnh đạo khác trong Chính phủ.

 

Tham dự kỳ họp này có nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2003, Quốc hội Triều Tiên họp hai kỳ chỉ trong một năm. Kỳ họp thứ nhất diễn ra vào tháng 4 với nội dung xoay quanh vấn đề phát triển kinh tế.

 

Kỳ họp thứ 2 của Quốc hội Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên sau vụ tàu Cheonan của Hàn Quốc bị đắm ở Hoàng Hải. Bình Nhưỡng ngày 6/6 đã lên tiếng cáo buộc việc Hàn Quốc chính thức đưa vụ đắm tàu Cheonan ra Hội đồng Bảo antrả đũa miền Nam LHQ là "hành động khiêu khích không thể chấp nhận được", đồng thời cảnh báo sẽ trả đũa miền Nam.

 

Trong tuyên bố của mình, Ủy ban Tái thống nhất Hòa bình của Triều Tiên cho rằng, hành động nêu trên của Hàn Quốc sẽ làm gia tăng căng thẳng quân sự và có thể khơi mào cho một cuộc chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên. Ủy ban khẳng định, quân đội nước này sẽ có hành động "trừng phạt nghiêm khắc" nhằm vào Hàn Quốc, nếu Seoul không ngừng các bước đi chống lại Bình Nhưỡng.

 

Hàn Quốc sẽ cử một phái viên tới Trung Quốc trong tuần này để thảo luận về những bước đi tiếp theo đối với Triều Tiên tại Hội đồng Bảo an LHQ liên quan đến vụ Cheonan. Theo kế hoạch, Thứ trưởng Ngoại giao Chun Yung-woo sẽ thăm Trung Quốc từ ngày 8 - 9/6, gần một tuần sau khi ông thăm Mỹ, vốn là một phần hoạt động ngoại giao của Seoul liên quan đến căng thẳng 2 miền.

 

Cùng ngày, Ngoại trưởng Nhật Bản Katsuya Okada khẳng định với Ngoại trưởng Hàn Quốc Yu Myung-hwan rằng, Chính phủ mới ở Nhật Bản do Thủ tướng Naoto Kan lãnh đạo sẽ tiếp tục ủng hộ Seoul trong vấn đề Cheonan.