Quốc hội Triều Tiên nhóm họp bất thường

15:04, 07/06/2010

AFP cho hay đây là lần đầu tiên từ năm 2003 chính quyền Bình Nhưỡng triệu tập Hội đồng nhân dân tối cao hai lần trong một năm. Phiên họp đầu tiên của năm nay diễn ra hồi tháng tư tập trung vào những khó khăn về kinh tế mà nước này đang phải đương đầu.

 

Giới phân tích cho rằng quốc hội Triều Tiên có thể sẽ ra tuyên bố tái khẳng định Bình Nhưỡng không liên quan tới vụ chìm tàu hải quân Hàn Quốc hồi tháng 3. Trước đó, Bình Nhưỡng liên tục bác bỏ cáo buộc của Seoul và cảnh báo về "chiến tranh tổng lực" nếu bị đưa ra Hội đồng Bảo an.

 

Cuối tuần trước, Đại sứ Hàn Quốc tại Liên Hợp Quốc Park In-kook đã chuyển thư cho các thành viên Hội đồng Bảo an và yêu cầu cơ quan này ngăn chặn bất cứ động thái khiêu khích nào từ phía Triều Tiên. Hàn Quốc cũng sẽ cử một phái viên tới Trung Quốc, nước nắm phiếu phủ quyết trong Hội đồng Bảo an, để kêu gọi ủng hộ trừng phạt Triều Tiên. Trước đó, phái viên này đã tới Mỹ với mục đích tương tự.

 

Trong một động thái đáp trả, Chủ tịch Kim Jong Il của Triều Tiên hôm qua khẳng định các biện pháp trừng phạt mới của Liên Hợp Quốc sẽ không thể cản bước tiến tới sự phồn vinh của nước này.

 

Hội đồng Bảo an từng áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên sau hai vụ thử hạt nhân vào năm 2006 và 2009. Tuy nhiên đây là lần đầu tiên Seoul lôi Bình Nhưỡng ra Hội đồng Bảo an vì một vấn đề liên quan tới quan hệ liên Triều.

 

Quan hệ Hàn Quốc-Triều Tiên liên tục căng thẳng trong gần một tháng qua sau khi Ủy ban điều tra quốc tế công bố báo cáo kết luận một chiếc ngư lôi phóng ra từ tàu ngầm Triều Tiên đã đánh chìm tàu Cheonan của Hàn Quốc. Tàu Cheonan bị vỡ đôi, sau đó chìm xuống vùng biển gần biên giới hai nước khiến 46 thủy thủ thiệt mạng.