Thổ Nhĩ Kỳ gửi thiết bị y tế tới Israel

07:10, 02/06/2010

Thổ Nhĩ Kỳ vừa thông báo sẽ gửi 3 máy bay quân sự mang theo các thiết bị y tế tới hỗ trợ cho 20 công dân nước này đang nằm trong các biện viện ở Israel. 

 

Những người này tham gia vào đoàn tàu cứu trợ nhân đạo cho Gaza đã bị lực Lượng Phòng vệ Israel tấn công bị thương ngày 31/5.

 

Theo thông tin chưa chính xác có ít nhất 10 người chết và 50 người bị thương trong vụ tấn công này và phần lớn trong số họ là công dân Thổ Nhĩ Kỳ.

 

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 1/6 kêu gọi Israel thả tự do cho những người bị bắt giữ và những người bị thương. Thủ tướng Erdogan cho rằng Israel phải chịu trách nhiệm về hành động của họ.

 

Cũng trong ngày 1/6, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã kêu gọi tổ chức một cuộc điều tra công bằng đối với cuộc tấn công của Isarel và yêu cầu nước này phải trả tự do ngay lập tức cho dân thường.

 

Tuyên bố trên được đưa ra tại phiên hợp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an kéo dài hơn 12 giờ đồng hồ.

 

Đài Phát thanh Isarel trước đó đưa tin Isarel hiện giữ 480 nhà hoạt động chính trị sau khi đã trục xuất 48 người.

 

Trong khi đó, đại diện của Isarel tại Liên Hợp Quốc Daniel Carmon vẫn khẳng định đội tàu cứu trợ trên không thực hiện nhiệm vụ cứu trợ nhân đạo. Tuy nhiên Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu phát biểu cho rằng Isarel mất hết tính hợp pháp qua cuộc tấn công chết người vừa qua, rằng đó là một hành động giết người do một nhà nước thực hiện.

 

Hãng tin Interfax trích dẫn nguồn tin Bộ Ngoại giao Nga ngày 1/6 cho biết, Nga muốn Israel phải thực hiện các yêu cầu của Liên Hợp Quốc, thả ngay lập tức những người bị bắt giữ trong vụ đột kích đoàn tàu chở hàng nhân đạo tới Dải Gaza của Palestine.

 

Trong Tuyên bố chung của Ngoại trưởng Nga Lavrov và đại diện cấp cao EU Ketrin Esten tại phiên họp cấp cao Nga-EU cùng ngày cũng yêu cầu yêu cầu phải điều tra chi tiết và đầy đủ sự việc.

 

Trước đó, tại cuộc họp khẩn cấp Hội đồng Bảo an LHQ diễn ra ngày 31/5 Phó đại diện thường trực Nga tại Liên Hiệp Quốc Pankin cũng đã tuyên bố, Nga chỉ trích việc binh sĩ Israel bắt giữ đoàn tàu chở hàng viện trợ nhân đạo đến Gaza, gây thiệt hại về người, đồng thời khẳng định, việc sử dụng vũ khí chống lại thường dân và tạm giữ đoàn tàu ngoài khơi không có căn cứ pháp lý là vi phạm các tiêu chuẩn luật pháp quốc tế.

 

Trong một động thái khác, đáp trả những yêu cầu quốc tế về việc thả những người bị bắt giữ, ngày 1/6, Thứ trưởng Quốc phòng Israel Matan Vinnai tuyên bố Israel sẽ tiếp tục bắt giữ những tàu hàng nào tiến vào khu vực Gaza./.