Arab chấp thuận đàm phán trực tiếp với Israel

09:45, 30/07/2010

Dưới sức ép của Mỹ, Uỷ ban Sáng kiến hoà bình Arab đã chấp thuận nối lại đàm phán trực tiếp với Israel trong cuộc họp bất thường cấp bộ trưởng tại Cairo vào ngày 29/7.

Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Qatar Hamad Jassem Al Thani, trong cuộc họp báo chung với Tổng Thư ký Liên đoàn Arab Amr Moussa sau cuộc họp nói rằng, khái niệm “có sự đồng ý” ở đây cần được hiểu là sẽ thảo luận và cách thức tiến hành thảo luận.

 

Ông Al Thani cho biết sẽ đánh giá tình hình cho Tổng thống Abbas khi bắt đầu các cuộc đàm phán; đồng thời khẳng định, hoà bình là lựa chọn chiến lược và chỉ rõ bất kỳ cuộc đàm nào dù trực tiếp hay gián tiếp phải dựa trên căn cứ rõ ràng và được đảm bảo bằng văn bản, quá trình đàm phán tiếp theo sẽ là cuối cùng chứ không thể đàm phán luẩn quẩn.

 

Uỷ ban sáng kiến hoà bình Arab cũng đã gửi thư cho Tổng thống Mỹ Barack Obama. Bức thư chứa các khái niệm về hòa bình của phía Arab, trong đó nhấn mạnh, cần có thời gian biểu cụ thể và thực hiện các cuộc đàm phán quyết định nhằm kết thúc các vấn đề cuối cùng.

 

Về phần mình, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas khẳng định, đàm phán trực tiếp với Israel sẽ chỉ được hoàn thành khi Israel ngừng xây dựng các khu định cư và cộng nhận một nhà nước Palestine độc lập, với đường biên giới ngày 4/6/1967.

 

Tổng thống Abbas muốn Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đảm bảo yếu tố trên qua trung gian Mỹ hoặc các nhà lãnh đạo Ai Cập và Jordan./.