Đức có Tổng thống mới

09:13, 01/07/2010

Hội nghị liên bang Đức ngày 30/6 đã bầu ông Christian Wulff làm Tổng thống thứ 10 của nước Đức.

 

Cuộc bỏ phiếu bầu Tổng thống tại Đức thường diễn ra không quá phức tạp bởi vì đây không phải là cuộc bầu cử theo nguyên tắc phổ thông đầu phiếu và vị trí Tổng thống ở Đức có vai trò mang tính nghi thức nhiều hơn. Thế nhưng, cuộc bầu cử lần này được nhiều nhà quan chính trính trị ví như một cuộc marathon bởi vì ứng cử viên Christian Wulff tưởng như chắc thắng ngay tại vòng một, đã phải chờ tới vòng ba và là vòng cuối cùng mới được bầu làm Tổng thống.

 

 Chuyện khá hi hữu, bởi vì đây mới chỉ là lần thứ ba kể từ năm 1949, một cuộc bỏ phiếu bầu Tổng thống tại Đức phải diễn ra đến vòng thứ ba. Nguyên nhân là trong liên minh hai đảng cầm quyền ở Đức, vài chục nghị sỹ được ví như những “người nổi loạn” đã tỏ thái độ không ủng hộ Thủ tướng Angela Merkel và không bỏ phiếu cho ứng cử viên mà bà Merkel chỉ định.

 

Ông Christian Wulff năm nay mới 51 tuổi, được coi là Tổng thống trẻ nhất nước Đức từ trước tới nay. Nhưng cách thức mà ông Christian Wulff được bầu rõ ràng là một dấu hiệu cảnh báo đối với Thủ tướng Đức Angela Merkel.

 

Công việc mà Thủ tướng Angela Merkel chắc hẳn sẽ phải thực hiện trong thời gian tới là tìm lại lòng tin và quyền lực cần thiết trong liên minh trước khi thuyết phục cử tri Đức, trong bối cảnh các cuộc bầu cử khu vực quan trọng sẽ diễn ra vào năm 2011.