Iran đã sản xuất được 20 kg uranium làm giàu 20%

14:30, 12/07/2010

Chính phủ Iran khẳng định đã sản xuất được khoảng 20 kg uranium làm giàu ở cấp độ 20%, trong bối cảnh phương Tây đang gia tăng sức ép buộc nước này ngừng chương trình hạt nhân.

 

Trả lời hãng thông tấn Isna ngày 11/7, Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Iran, ông Ali Ali Akbar Salehi tuyên bố, Iran đã sản xuất được khoảng 20 kg uranium làm giàu cấp độ 20% và đang nỗ lực để sản xuất các tấm nhiên liệu.

 

Các cường quốc phương Tây yêu cầu Iran ngừng hoạt động làm giàu uranium, do lo ngại Iran tìm cách chế tạo vũ khí hạt nhân. Ông Salehi cũng một lần nữa nhấn mạnh, chương trình hạt nhân của Iran hoàn toàn vì mục đích hoà bình và rằng từ nay đến tháng 9, nước này có thể tự mình cung cấp nhiên liệu cần thiết cho lò phản ứng nghiên cứu ở Tehran. 

 

Từ tháng 2 vừa qua, Iran bắt đầu làm giàu uranium ở cấp độ 20% để cung cấp nhiên liệu cho lò phản ứng nghiên cứu ở Tehran. Phương Tây lo ngại đây là một bước tiến quan trọng của Iran hướng tới sản xuất urani ở cấp độ có thể chế tạo vũ khí hạt nhân (uranium làm giàu 90%).  

 

Trước đây, ông Salehi cho biết, lò phản ứng nghiên cứu ở Tehran cần khoảng 1,5 kg urani mỗi tháng, trong khi Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) ước tính đến đầu tháng 4 vừa qua, Iran đã sản xuất được 5,7 kg./.