Iraq nỗ lực thành lập chính phủ mới

07:16, 21/07/2010

Trong hai ngày 19 và 20/7, tại thủ đô Damascus của Syria diễn ra hàng loạt cuộc gặp của các nhà lãnh đạo Iraq trong nỗ lực tìm kiếm sự ủng hộ thành lập chính phủ mới. 

Trong suốt chuyến thăm Syria, cựu Thủ tướng Iyad Allawi đã gặp giáo sĩ dòng Shiite ở Iraq đang ở thăm Syria Moqtada al-Sadr. Phát biểu trong cuộc họp báo chung, ông Al Sadr nói rằng ông đã bỏ qua tất cả những bất đồng vì lợi ích của các bên ở Iraq.

 

Ông Al Sadr không khẳng định ủng hộ ai trong cuộc chạy đua trở thành tân Thủ tướng ở Iraq, đồng thời bác bỏ thông tin sẽ liên minh với đương kim Thủ tướng Nuri Al Maliki.

 

Ông Sadr khẳng định: “Cuộc gặp này có thể giải quyết những bất đồng giữa các bên như Liên minh Người Iraq của cựu Thủ tướng Allawi và Liên minh Nhà nước pháp quyền của đương kim Thủ tướng Maliki nhằm tiến tới thành lập chính phủ mới. Tôi không hỗ trợ cá nhân ai”.

 

Về phần mình, ông Allawi cho biết: “Liên minh Người Iraq khẳng định tôn trọng kết quả bầu cử vừa qua, thực sự tôn trọng hiến pháp. Chúng tôi hy vọng các cuộc gặp tại đây (Damascus) và tại Baghdad sẽ giải quyết được các bất đồng và hỗ trợ cho việc thành lập chính phủ mới ở Iraq”.

 

Tại Damas, cựu Thủ tướng Allawi và Giáo sĩ al-Sadr cũng đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Syria Bashar al-Assad tập trung vào việc thành lập chính phủ mới ở Iraq.

 

Trong suốt cuộc hội đàm, Tổng thống Assad khẳng định Syria ủng hộ bất kỳ thoả thuận nào của các liên minh ở Iraq trên cơ sở đảm bảo sự thống nhất và chủ quyền.

 

Chính phủ mới ở Iraq vẫn chưa thể thành lập sau hơn 4 tháng diễn ra cuộc tổng tuyển cử ngày 7/3. Các liên minh mà đứng đầu là Liên minh Người Iraq của cựu Thủ tướng Allawi và Liên minh Nhà nước pháp quyền của đương kim Thủ tướng Maliki vẫn bất đồng trong việc thành lập chính phủ mới. Trong khi đó, bạo lực vẫn xảy ra tại nhiều thành phố./.