Mưa lũ hoành hành tại nhiều nước trên thế giới

07:42, 16/07/2010

Trung Quốc cho biết, tính đến nay, có ít nhất 135 người được xác nhận là đã thiệt mạng và 41 người khác mất tích trong trận lũ tồi tệ nhất trong nhiều năm qua ở các tỉnh miền Nam. 

 

Thông tin đăng tải trên website của Bộ Dân chính Trung Quốc nêu rõ, tính đến 4 giờ chiều 15/7, có hơn 35 triệu người ở 10 tỉnh miền Nam và khu tự trị Trùng Khánh của Trung Quốc bị ảnh hưởng của trận mưa lũ bắt đầu từ ngày 1/7 vừa qua.

 

Khoảng 113.000 ngôi nhà đã bị phá huỷ và hơn 1 triệu người phải đi sơ tán do mưa lũ. Thiệt hại kinh tế trực tiếp ước tính lên đến gần 4 tỷ USD.

 

Riêng tại tỉnh Giang Tây, có ít nhất 8 người đã thiệt mạng từ hôm 8/7 vừa qua và thiệt hại kinh tế cho ngân sách của tỉnh lên đến gần 3 tỷ nhân dân tệ. Hiện nhà chức trách Trung Quốc đang tích cực triển khai công tác cứu hộ ở tỉnh này.

 

Theo thông tin từ cơ quan phòng chống lụt bão Trung Quốc, tính từ đầu năm đến nay, lũ lụt đã làm gần 600 người ở 26 tỉnh của Trung Quốc thiệt mạng, khoảng 212 người mất tích. Tổng thiệt hại kinh tế do lũ lụt lên đến hơn 120 tỷ nhân dân tệ. Ngoài ra hơn 97 triệu người và hơn 6 triệu ha hoa màu bị ảnh hưởng do mưa lũ.

 

Còn tại Sudan, quan chức cảnh sát địa phương nước này cho biết, sau nhiều ngày mưa tầm tã gây lũ lụt ở bang Biển Đỏ đã có 33 người thiệt mạng và nhiều người khác mất tích.

 

Trận mưa bão đã cuốn trôi nhiều gia súc của người dân ở khu vực này. Trận mưa kéo dài 10 ngày qua còn làm ngập lụt nhiều ngôi làng gần khu vực Tokar, một thành phố ở miền Đông Sudan.

 

Hiện mưa đã ngớt nhưng mực nước vẫn ở mức cao. Nhà chức trách nước này đang nỗ lực triển khai công tác cứu hộ người dân vùng lũ và tìm kiếm những người mất tích, đồng thời đề nghị sự hỗ trợ từ các tổ chức quốc tế để hỗ trợ người dân.

 

Tại tỉnh Ibb, cách thủ đô Sana’a của Yemen 150 km về phía nam, 7 người thiệt mạng do bị lũ cuốn trôi trong đó có 2 phụ nữ và 3 trẻ em. Hiện nhiều người vẫn đang mất tích.

 

Tại tỉnh Dhamar, 5 người thiệt mạng và 4 người khác bị thương do lở đất. Ở khu vực Wisab Assafil và làng Maghrabat Khaish của tỉnh Dhamar, lũ lụt khiến 1 người thiệt mạng và 7 người khác bị thương.

 

Trong khi đó, tại thủ đô Sana’a, mưa lớn làm 1 người mang quốc tịch Ethiopia chết do bị điện giật./.