Mỹ ký ban hành luật trừng phạt Iran

09:25, 02/07/2010

Điều này mở đường cho việc áp đặt những biện pháp trừng phạt đơn phương mới nhằm chấm dứt chương trình hạt nhân của Iran

 

Ngày 1/7, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký ban hành luật trừng phạt Iran, được Quốc hội nước này phê chuẩn hồi tuần trước. Điều này mở đường cho việc áp đặt những biện pháp trừng phạt đơn phương mới nhằm chấm dứt chương trình hạt nhân của Iran, bằng cách nhằm vào các đối tác tài chính của nước này.

 

Theo Mỹ, văn kiện này sẽ cung cấp cho Chính quyền Mỹ những công cụ mạnh mẽ để ép buộc Iran phải thay đổi chính sách phát triển hạt nhân, bao gồm loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào lĩnh vực năng lượng và ngân hàng. Những biện pháp này sẽ làm rối loạn việc cung cấp xăng cho Iran, quốc gia sản xuất dầu mỏ hàng đầu thế giới nhưng phải nhập khẩu tới 40% lượng xăng tiêu thụ trong nước.

 

Phát biểu tại lễ ký, Tổng thống Obama cảnh báo, việc Iran tiếp tục theo đuổi chương trình hạt nhân chỉ làm cho nước này bị cô lập hơn nữa và làm gia tăng sức ép của cộng đồng quốc tế.

 

Với các biện pháp trừng phạt này, Mỹ muốn đánh vào khả năng của Chính phủ Iran trong việc tài trợ và tiếp tục theo đuổi chương trình hạt nhân./.