Pháp diễu binh mừng Quốc khánh

10:28, 15/07/2010

Cuộc diễu hành long trọng kỷ niệm Quốc khánh lần thứ 221 của nước Cộng hòa Pháp đã được tổ chức vào ngày 14/7 tại Quảng trường Concorde nối với Đại lộ Champs Élysée tới Khải Hoàn môn ở trung tâm thủ đô Paris với sự có mặt của Tổng thống Nicolas Sarkozy.

 

Buổi lễ kỷ niệm Quốc khánh của nước Pháp năm nay được tổ chức khá đặc biệt, với sự tham dự của lãnh đạo 12 nước châu Phi là Benin, Burkina Faso, Camerun, Trung Phi, Congo, Gabon, Mali, Mauritani, Nigeria, Senegal, Tchad và Togo.

 

Cote d’Ivoire có đại diện là Bộ trưởng Quốc phòng cũng tới dự lễ kỷ niệm Quốc khánh Pháp. Đây là những nước thuộc khối các nước có sử dụng tiếng Pháp.

 

Sau những nghi thức trọng thể của buổi lễ là màn biểu diễn của các máy bay. Tiếp đó là cuộc diễu binh của hơn 400 binh sĩ của quân đội 13 nước châu Phi trong số 14 nước châu Phi thuộc khối các nước có sử dụng tiếng Pháp và phần biểu diễn sức mạnh quân sự của nước Pháp bằng cuộc diễu binh, với sự góp mặt của lực lượng không quân, và cuộc diễu binh của các lực lượng bộ binh, cảnh sát, hiến binh, hải quân...

 

Với sự có mặt của đại diện các nước châu Phi tại buổi lễ kỷ niệm Quốc khánh năm nay, Tổng thống Nicolas Sarkozy muốn đánh dấu bước ngoặt mới trong quan hệ giữa Pháp với châu Phi.

 

Cùng với đó, Pháp cũng muốn tăng cường quan hệ quốc phòng với các nước châu Phi. Hiện nay, Pháp đã ký hiệp định quan hệ đối tác về quốc phòng với Camerun, Togo, Gabong, Cộng hòa Trung Phi, và đang tiếp tục đàm phán với Senegal, Djibouti, Como.