Thái Lan bác bỏ đề nghị thành lập Chính phủ Đoàn kết Dân tộc

07:32, 05/07/2010

Ngày 4/7, Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva đã chính thức bác bỏ lời kêu gọi thành lập Chính phủ Đoàn kết Dân tộc của cựu Thủ tướng Chavalit Yongchaiyudh.

 

Theo Thủ tướng Abhisit, cựu Thủ tướng Chavalit đã nêu đề nghị thành lập Chính phủ Đoàn kết Dân tộc từ lâu, nhưng không ai rõ có thể thành lập một chính phủ như vậy và bằng cách nào. Theo ông Abhisit, Chính phủ hiện nay vẫn vận hành theo đúng các nguyên tắc của nền chính trị nghị viện và cuộc Tổng tuyển cử sắp tới sẽ diễn ra trong thời gian không đầy một năm nữa. Vì thế, Chính phủ cho rằng, các vấn đề chính trị hiện nay cần được tiếp tục giải quyết thông qua sự tham gia của nhân dân trong một môi trường phi bạo lực. 

 

Thủ tướng Abhisit tỏ rõ quan điểm trên sau khi tại cuộc hội thảo do đảng Puea Thai đối lập tổ chức ngày 2 và 3/7 tại thành phố Pattaya, cựu Thủ tướng Chavalit, trên cương vị cố vấn hàng đầu của đảng này, đã một lần nữa kêu gọi Hoàng gia can thiệp và kêu gọi thành lập một Chính phủ Đoàn kết Dân tộc để giải quyết các bế tắc chính trị hiện nay. 

 

Theo ông Chavalit, quân đội đã thất bại trong giải quyết khủng hoảng và quyền lực giờ đây nên trao lại cho Nhà Vua. Ông Chavalit cũng cho rằng, dưới sự điều hành của Chính phủ hiện nay, bản chất các bế tắc chính trị không thay đổi và chỉ có thành lập một Chính phủ Đoàn kết Dân tộc lâm thời trong 16 tháng mới có thể thúc đẩy hòa giải chính trị và dân tộc tại Thái Lan.

 

Cùng ngày, người phát ngôn Đảng Dân chủ cầm quyền, ông Thepthai Senpong, cũng lên tiếng chỉ trích việc ông Chavalit kêu gọi Hoàng gia can thiệp. Theo ông Thepthai, đề nghị này không thích hợp vì hiện nay Chính phủ, bộ máy lập pháp và tư pháp vẫn đang hoạt động và tiếp tục các nỗ lực giải quyết khủng hoảng.

 

Bế tắc xảy ra trong hệ thống lập pháp trong thời gian qua là do một số nghị sĩ đã không thực hiện đúng vai trò và chức năng của họ tại Quốc hội. Bên cạnh đó, ông Thepthai cho rằng, Đảng Puea Thai do chưa tìm được một nhân vật tốt hơn để củng cố diện mạo nên vẫn dựa vào hình bóng của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, và điều này là một phần của các nguyên nhân gây phức tạp tình hình./.