Thái Lan duy trì lệnh tình trạng khẩn cấp

07:48, 08/07/2010

Chính phủ Thái Lan quyết định duy trì sắc lệnh tình trạng khẩn cấp tại Thủ đô Bangkok và 23 tỉnh thêm 90 ngày, do tình hình an ninh chưa hoàn toàn trở lại bình thường.

 

Quyết định gia hạn lệnh tình trạng khẩn cấp của Chính phủ Thái Lan đã nhận được sự ủng hộ của nhiều người dân nước này, nhất là trong bối cảnh Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva đang quyết tâm mang lại hoà bình và hoà giải cho đất nước.    

 

Trong phiên họp hàng tuần, Chính phủ Thái Lan ngày 6/7 phê chuẩn đề nghị của Trung tâm xử lý tình trạng khẩn cấp (CRES), quyết định duy trì sắc lệnh tình trạng khẩn cấp tại Thủ đô Bangkok và 23 tỉnh thêm 90 ngày, do tình hình an ninh chưa hoàn toàn trở lại bình thường.

 

Theo người đứng đầu quân đội quốc gia, Tướng A.Paochinda, việc kéo dài lệnh tình trạng khẩn cấp là cần thiết đối với an ninh quốc gia và tốt cho nền kinh tế đất nước. Trong khi đó, Phó Thủ tướng Suthep Thaugsuban hiện giữ cương vị Giám đốc Trung tâm xử lý tình trạng khẩn cấp (CRES) cho rằng, cần phải duy trì tình trạng khẩn cấp, nhất là ở Bangkok, vì nhiều nhóm có ý đồ xấu đang hoạt động và sẵn sàng gây mất ổn định. Nhiều bộ phận xã hội cũng ủng hộ Chính phủ duy trì tình trạng khẩn cấp này trong bối cảnh tình hình bất ổn tiếp tục xảy ra, như vụ tiến công bằng súng cối mới đây vào kho hậu cần của quân đội ở tỉnh Nonthaburi và vụ nổ tại trụ sở đảng Bungiathai ở Bangkok.

 

Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Chumpol Silpa-archa khẳng định, ngành du lịch Thái không bị ảnh hưởng bởi quyết định này vì nó chỉ nhằm đảm bảo an ninh. Sau một thời gian biểu tình và bạo động, du khách nước ngoài đến Thái Lan đang tăng trở lại.

 

Sắc lệnh tình trạng khẩn cấp được thực thi tại thủ đô Bangkok và 23 tỉnh từ ngày 7/4 để bảo đảm an ninh do đợt biểu tình rầm rộ của phe "áo đỏ" chống chính phủ làm gần 90 người thiệt mạng và hơn 1.400 người bị thương. Mới đây, phát biểu trước báo chí tại thủ đô Bangkok, Phó Thủ tướng Thái Lan Suthep khẳng định, Chính phủ nước này sẽ kiên định thực hiện kế hoạch hòa giải dân tộc. Chính phủ Thái Lan sẽ không nản lòng vì Thủ tướng Abhisit Vejjajiva đã tỏ rõ quyết tâm mang lại hòa bình và hòa giải cho đất nước và đang nỗ lực hết sức để đạt mục tiêu này./.