Trùm cai ngục Khmer Đỏ bị kết án 35 năm tù giam

11:11, 27/07/2010

Kaing Guek Eav (biệt danh là Duch), đã bị ECCC tuyên phạt mức án này vì đã tham gia vào cuộc thảm sát hơn 17.000 người Campuchia vô tội tại nhà tù Toul Sleng

 

Ngày 26/7, Tòa án quốc tế xét xử tội ác Khmer Đỏ tại Campuchia (ECCC) do Liên Hiệp Quốc bảo trợ tuyên bản án đầu tiên dành cho Kaing Guek Eav vì tội ác diệt chủng, đây là bị cáo đầu tiên trong số 4 bị cáo được đưa ra xét xử. Với những nhận tội tham gia vào cuộc thảm sát hơn 17.000 người vô tội tại nhà tù bí mật Toul Sleng, Duch đã bị tuyên án 35 năm năm tù giam.

 

Ngay từ sáng sớm, hàng ngàn người Campuchia đã có mặt tại phòng xử án để chờ đợi sự tuyên án cuối cùng đối với Duch và hàng triệu người dân khác đã theo dõi phiên tòa này trực tiếp qua truyền hình. Trong phiên tòa xét xử bắt đầu hồi tháng 2 năm ngoái, Duch đã thừa nhận quản lý nhà tù bí mật Toul Sleng, nơi có đến 17.000 người bị tra tấn và sát hại dưới chế độ Khmer Đỏ từ năm 1975 đến 1979, trong đó có ít nhất 345 người Việt.

 

Mặc dù phiên tòa quốc tế được mở từ đầu năm 2009, nhưng phải cho đến thời điểm này, một bản án đầu tiên dành cho những thủ lĩnh Khmer Đỏ mới chính thức được tuyên. Ông Chang, Giám đốc của trung tâm tư liệu Quốc gia Campuchia, một trong những nạn nhân dưới thời Khmer Đỏ cho biết người dân Campuchia đã chờ đợi quá lâu để có bản án này. Mặc dù không một bản án nào đủ để lấp đầy sự khủng khiếp mà những nạn nhân của chế độ Khmer Đỏ phải hứng chịu.

 

Một bản án nghiêm khắc dành cho Duch chính là mong đợi của hầu hết người dân Campuchia, nhất là những người đã từng là nạn nhân hoặc có người thân là nạn nhân của nạn diệt chủng Khmer Đỏ. Bua Meng, một trong số 14 tù nhân được cho là vẫn còn sống sót tại nhà tù Toul Sleng, chia sẻ: “Tất cả những gì tôi muốn là nhìn thấy công lý được thực thi. Mặc dù Duch sẽ phải dành phần đời còn lại trong tù, nhưng tôi nghĩ rằng bản án vẫn chưa xứng đáng với những gì mà Duch đã gây ra”. 

 

Bản án mà Tòa án quốc tế xét xử tội ác Khmer Đỏ tại Campuchia ngày 26/7 cũng đã phần nào chứng tỏ, những tội ác của Khmer Đỏ biến đất nước Campuchia thành những “cánh đồng chết” phải bị trừng phạt. Đó là kết cục không thể tránh khỏi. Và phiên tòa này cũng đã làm sáng tỏ phần lịch sử đau thương mà dân tộc Campuchia đã phải trải qua./.