Trung Quốc thiệt hại nặng do lũ lụt

10:28, 22/07/2010

Hôm qua (21/7), một quan chức Trung Quốc cho biết tình hình lũ lụt năm nay được coi là nghiêm trọng nhất trong suốt 10 năm qua đã khiến cho 701 người thiệt mạng, 347 người mất tích và gây thiệt hại hàng chục tỷ USD.

 

Trong một cuộc họp báo gần đây, ông Liu Ning, người đứng đầu cơ quan phòng chống bão lụt Trung Quốc cho biết: “Có tới 3/4 các tỉnh của Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi bão lụt và 25 con sông có mực nước dâng cao kỷ lục”.

 

Bên cạnh số người bị chết và mất tích, 645.000 ngôi nhà đã bị tốc mái và phá hủy, gây thiệt hại lên tới 142,2 tỷ nhân dân tệ (tương đương với 21 tỷ USD). Đây là những số liệu cao nhất do lũ lụt gây ra tại Trung Quốc kể từ năm 2000.

 

Trong khi mùa lũ lụt chưa kết thúc, năm nay được coi là năm có nhiều thiệt hại do bão lụt gây ra nhất tại Trung Quốc kể từ năm 1998, vốn được coi là năm bị thiệt hại nghiêm trọng nhất trong suốt 50 năm.

 

Ngày hôm qua, binh lính đã phải sử dụng máy xúc để tìm kiếm những nạn nhân trong các vụ lở đất xảy ra tại tỉnh SichuanShaanxi. Trong khi đó, nhân viên cứu hộ tại các khu vực khác đang phải chống trọi với các con sông oằn mình trong dòng nước.

 

Tại tỉnh Sichuan, nhân viên cứu hộ đang tìm kiếm 13 người bị mất tích sau khi một vụ lở đất xảy ra tại ngôi làng Xujiping. Vụ lở đất đã chôn vùi nhiều nhà cửa và khiến cho nhiều tuyến đường bị phong tỏa.

 

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc cho biết hiện tại đập Tam Hiệp, công trình thủy điện lớn nhất thế giới, đang phải hứng chịu mực nước cao nhất từ trước tới nay.