Chủ quyền đền Preah Vihear không ảnh hưởng đến quan hệ Thái Lan- Campuchia

09:00, 09/08/2010

Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva vừa cam kết giải quyết vấn đề chủ quyền liên quan đến ngôi đền Preah Vihear hiện đang tranh chấp với Campuchia bằng các biện pháp quốc tế chấp nhận

 

Phát biểu trên kênh truyền hình quốc gia Thái Lan sáng 8/8, Thủ tướng Abhisit Vejjajiva cho biết, sẽ giải quyết vấn đề liên quan đến chủ quyền ngôi đền Preah Vihear bằng biện pháp ngoại giao, đàm phán, giải thích... mà quốc tế chấp nhận. Thủ tướng Abhisit khẳng định việc là láng giềng tốt sẽ có lợi cho cả 2 nước và cuối cùng là có lợi cho người dân, đặc biệt là người dân sống ở khu vực đó. Nếu Thái Lan và Campuchia có thể thỏa thuận đi đến kết thúc hoặc có Hiệp định mà 2 bên cùng cùng bảo vệ quyền của mình. Ông cho rằng đó là biện pháp hữu hiệu nhất.

 

Ngày 7/8, khoảng hơn 2.000 người thuộc 45 tổ chức của Mạng lưới người Thái yêu nước (PNP) mà nòng cốt là Liên minh nhân dân vì dân chủ PAD biểu tình tại nhiều địa điểm ở thủ đô Bangkok như: Sân vận động Thái – Nhật, trước Tòa nhà Chính phủ và Trụ sở quân khu I yêu cầu Chính phủ hủy Bản ghi nhớ phân định biên giới MOU mà Thái Lan ký với Campuchia năm 2000 .

 

Bốn đại đội cảnh sát chống bạo động và một số đơn vị quân đội được điều động giữ gìn trật tự tại khu vực biểu tình .

 

Ngày 8/8 Mạng lưới người Thái yêu nước tiếp tục biểu tình khu vực phía trước trụ sở  quân khu I. Lãnh đạo Tổ chức Mạng lưới người Thái yêu nước sẽ dọa sẽ nâng cấp biểu tình thành biểu tình lật đổ Chính phủ, nếu không nhận được câu trả lời rõ ràng từ phía Chính phủ.

 

Cùng ngày, Thủ tướng Abhisit cùng với các bên liên quan, trong đó có đại diện của Mạng lưới người Thái yêu nước có cuộc trao đổi ý kiến về vấn đề liên quan đến tranh chấp biên giới quanh khu vực đền Preah Vihear. Cuộc thảo luận được truyền hình trực tiếp trên kênh truyền hình quốc gia trong 3 tiếng đồng hồ./.