Iran phủ nhận thông tin Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad bị ám sát

09:08, 05/08/2010

Iran vừa lên tiếng phủ nhận thông tin cho rằng Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad bị ám sát hụt trong một vụ nổ ngày hôm qua (4/8). Theo các quan chức nước này, vụ nổ đó do một người đàn ông bắn pháo hoa đón chào Tổng thống gây ra.

 

Một nguồn tin đáng tin cậy trong văn phòng tổng thống Iran khẳng định những thông tin về việc Tổng thống nước họ bị ám sát hoàn toàn là giả mạo. “Chẳng có cuộc tấn công nào xảy ra”, kênh truyền hình địa phương nói tiếng Anh Press TV dẫn lời nguồn tin trên cho biết.

 

Nhiều báo đài trong đó có cả trong nước và nước ngoài trước đó đã đưa tin một quả lựu đạn tự chế đã phát nổ gần đoàn xe của Tổng thống Ahmadinejad khi ông này đang có chuyến thăm đến thành phố Hemedan, phía Tây Iran.

 

Ông Ahmadinejad đã bị tấn công khi đang trên đường từ sân bay đến sân vận động Hamedan, cách thủ đô Tehran về phía tây nam khoảng 280km, trang web khabaronline.ir của Iran đưa tin. Cũng theo trang tin này, Tổng thống không bị thương và cũng không có báo cáo thương vong gì trong cuộc tấn công này.

 

Các nguồn tin báo chí còn khẳng định kẻ tình nghi ném lựu đạn đã bị bắt giữ. Mạng tin tức Al Arabiya đưa tin một số người đã bị thương trong vụ nổ và kẻ tấn công bị bắt ngay tại trận. Cả mạng tin Al Arabiya và trang tin khabaronline.ir đều cho biết vụ tấn công nhằm vào đúng một chiếc xe chở toàn là phóng viên. "Chiếc xe chở Tổng thống đi trước khoảng 100m và ông ấy không bị hề hấn gì".

 

Chiều tối cùng ngày, một bản tin trực tiếp được phát trên đài truyền hình quốc gia Iran đã phát đi hình ảnh Tổng thống Ahmadinejad đang có bài phát biểu trước một đám đông ở Hamedan. Nhà lãnh đạo này đã tuyên bố nước CH Hồi giáo Iran sẵn sàng trao đổi nhiên liệu hạt nhân vào cuối tháng này và mong muốn đưọc đối thoại với phương Tây trên cơ sở công bằng và tôn trọng lẫn nhau.

 

Press TV khẳng định vụ nổ ngày hôm qua là do “pháo hoa” và việc dùng pháo hoa trong các buổi lễ là chuyện thường xảy ra ở Iran. Tehran cáo buộc một số báo chí nước ngoài đã “thừa nước đục thả câu”, cố tình hiểu đây là vụ ám sát và tìm cách khai thác câu chuyện này.

 

Kể từ khi Tổng thống Ahmadinejad lên cầm quyền năm 2005, chính quyền của ông thường đi thăm các tỉnh khắp đất nước để lắng nghe các vấn đề của người dân và phát động các dự án kinh tế cũng như xã hội ở các tỉnh.