Nga chạy thử tầu ngầm hạt nhân mới

08:26, 21/08/2010

Chiếc tàu ngầm chiến lược chạy bằng năng lượng hạt nhân lớp Borey mới nhất của Nga mang tên Yury Dolgoruky đã bắt đầu được đưa ra chạy thử trên biển từ ngày hôm qua (19/8), ở khu vực Biển Trắng.

 

Theo một phát ngôn viên xưởng đóng tàu Sevmash, đợt chạy thử trên biển này là một phần trong quá trình thử nghiệm của nhà sản xuất. Dựa trên kết quả của lần thử nghiệm này, các cuộc thử nghiệm chính thức đối với tàu Yury Dolgoruky sẽ được khởi động.

 

Tàu ngầm Yury Dolgoruky nằm trong một dự án nhằm nâng cấp lực lượng tấn công hạt nhân dưới biển của Hải quân Nga với trị giá 755 triệu USD. Đây là con tàu được nhiều chuyên gia quân sự Nga ca ngợi là tàu ngầm nguyên tử tốt nhất thế giới hiện nay.

 

Ngành công nghiệp quân sự Nga đã phải mất hàng chục năm mới "đóng" xong chiếc tàu ngầm lớp Borey nói trên do những khó khăn về tài chính thời hậu Xô-viết và tình trạng chảy máu nhân tài trong ngành công nghiệp đóng tàu.

 

Tàu ngầm nguyên tử Yuri Dolgoruky khi hoạt động sẽ vận hành siêu êm khiến radar đối phương khó phát hiện. Con tàu này có thể chở 107 thủy thủ và lặn sâu xuống 450 m nước. Thế hệ tàu ngầm nguyên tử Borey sẽ là lực lượng nòng cốt của Hải quân Nga trong thế kỷ 21.

 

 Tàu ngầm nguyên tử Yury Dolgoruky, dài 170m, rộng 13,5m, sẽ được trang bị tên lửa đạn đạo Bulava-M có tầm bắn 8.000 km.

 

 Tên lửa Bulava (SS-NX-30) đã chính thức trải qua tất cả 12 lần thử nghiệm nhưng có đến 7 lần thất bại. Một số nhà phân tích thậm chí còn tin rằng, số lần thất bại trên thực tế còn lớn hơn nhiều. Một chuyên gia quân sự của Nga có tên là Pavel Felgenhauer tiết lộ, chỉ duy nhất một lần trong số 12 lần phóng thử tên lửa Bulava là hoàn toàn thành công.

 

Nhiều nghị sĩ và các quan chức công nghiệp quốc phòng Nga hiện đang rất hoài nghi về tương lai phát triển của tên lửa Bulava. Họ cho rằng Nga nên tập trung nỗ lực vào phát triển loại tên lửa đạn đạo phóng từ biển Sineva mà nước này hiện có.

 

Tuy nhiên, điều đó sẽ đồng nghĩa với việc các tàu ngầm lớp Borey cần phải thay đổi rất nhiều. Đó là lý do khiến quân đội Nga luôn nhấn mạnh rằng sẽ không có sự thay thế nào đối với tên lửa Bulava và cam kết tiếp tục thử nghiệm tên lửa này cho đến khi nó sẵn sàng được đưa vào biên chế trong Hải quân Nga.