Palestine sẽ thông báo đàm phán sau khi Nhóm Bộ tứ có tuyên bố

07:47, 17/08/2010

Tuy nhiên, trước đó, Israel khẳng định không chấp thuận bất kỳ lời kêu gọi nối lại đàm phán nào với Palestine ngoại trừ thông báo của Mỹ để nối lại đàm phán với điều kiện giới hạn. 

 

Cố vấn và là người phát ngôn của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas vừa cho biết, Chính quyền Palestine sẽ thông báo đàm phán trực tiếp với Israel sau khi Nhóm Bộ tứ đưa ra tuyên bố của mình.

 

Cản trở đầu tiên của cuộc đàm phán trực tiếp giữa IsraelPalestine là vấn đề khu định cư. Trong khi đó, Chính quyền Palestine nói rằng đang chờ đợi tuyên bố của Nhóm Bộ tứ để nối lại đàm phán trực tiếp với Israel.

 

Trưởng đoàn đàm phán Palestine Saeb Erakat nói: “Chúng tôi sẵn sàng nối lại đàm phán. Chúng tôi đang chờ đợi tuyên bố của Nhóm Bộ tứ. Chúng tôi muốn Nhóm Bộ tứ khẳng định về nội dung đàm phán, lịch trình và thời gian ngừng xây dựng các khu định cư”.

 

Theo tuyên bố đưa ra tại Moscow ngày 19/3 vừa qua, Nhóm Bộ tứ kêu gọi Israel và Palestine nối lại đàm phán nhằm xây dựng nhà nước Palestine độc lập với đường biên giới năm 1967 trong vòng hai năm. Tuy nhiên, Nội các Israel đã từ chối lời kêu gọi nối lại đàm phán trực tiếp với Palestine có điều kiện của Nhóm Bộ tứ. Israel nói rằng, đang chờ đợi thông báo của Mỹ để nối lại đàm phán với điều kiện giới hạn. Israel khẳng định không chấp thuận bất kỳ lời kêu gọi nối lại đàm phán nào ngoại trừ Mỹ.

 

Về cuộc đàm phán này, theo Giáo sư Bardu của một trường đại học ở Tel Avip: “Trước hết cần tăng đại diện ngoại giao Palestine tại Mỹ để thảo luận về cuộc đàm phán. Tiếp đó Liên đoàn Arập cần trao đổi quan điểm với chính quyền Palestine. Thảo luận về đàm phán không điều kiện với Israel. Nhóm Bộ tứ hỗ trợ quan điểm của Chính quyền Palestine để đàm phán không điều kiện. Chắc chắn khi đó Israel sẽ quyết định đàm phán và hoan nghênh Palestine”./.