Bão lớn tại Trung Quốc và Mexico

17:05, 20/09/2010

Cơn bão Fanapi sau khi gây thiệt hại tại Đài Loan (Trung Quốc) đang hướng về Trung Quốc với sức gió giật cấp 15, trong khi đó đã có ít nhất 7 người chết khi bão Karl đổ bộ vào miền Đông Mexico

 

Do ảnh hưởng của bão, ngày 20/9, các trường mẫu giáo, tiểu học và trung học tại thành phố Hạ Môn, thuộc tỉnh Phúc Kiến, ở phía Đông Trung Quốc, đều được nghỉ. Chính quyền địa phương cũng đã thông báo mức cảnh báo bão cấp 2 khi cơn bão Fanapi hướng về khu vực bờ biển phía Đông nước này.

 

Thành phố Phúc Châu, thủ phủ tỉnh Phúc Kiến đang phải hứng chịu đợt gió mạnh cấp 7 đi kèm với mưa lớn. 186.000 người sinh sống tại khu vực bờ biển dọc tỉnh Phúc Kiến đã được sơ tán để tránh bão. Từ trưa 19/9, 55.000 tàu đánh cá tại những khu vực này cũng trở về bờ.

 

Bão Fanapi đổ bộ vào Đài Loan từ ngày 19/9, nhiều chuyến bay từ Trung Quốc đại lục tới Đài Loan phải tạm ngừng từ trước đó một ngày, trong khi, các chuyến bay tới thành phố du lịch Hạ Môn cũng buộc phải tạm ngừng từ đêm 19/9.

 

Để đối phó với cơn bão được coi là siêu mạnh  Đài Loan đã sơ tán hàng nghìn người dân, nhất là tại các khu vực miền núi có nguy cơ sạt lở cao, đồng thời tuyên bố nghỉ làm và nghỉ học hầu như trong toàn khu vực. Chính quyền Đài Loan cho biết, 45 người bị thương khi bão đổ bộ vào khu vực này.

 

Cơ quan Khí tượng Trung Quốc cho biết, bão Fanapi đang di chuyển theo hướng Tây, với sức gió 20 km/h và dự kiến đến trưa 20/9 sẽ đổ bộ vào tỉnh Quảng Đông. Chính quyền các thành phố lân cận tỉnh Quảng Đông là Sán Đầu, Triều Châu và Huệ Châu đã kêu gọi các tàu đánh cá tìm nơi trú ẩn an toàn hoặc nhanh chóng trở về bờ. Cơ quan Khí tượng Trung Quốc dự báo bão Fanapi sẽ suy yếu sau khi đổ bộ vào Trung Quốc lục địa.

 

Trong khi đó, Cơn bão Karl đổ bộ vào bờ biển vùng Vịnh thuộc bang Veracruz miền Trung Mexico trong 2 ngày qua đã gây ra mưa lớn, làm ít nhất 7 người chết, 8 người mất tích, ảnh hưởng cuộc sống của hơn nửa triệu người dân nơi đây.

 

Nhà chức trách địa phương cũng cho biết, bão Karl gây lở đất, làm hàng trăm cột điện và cây cối bị đổ, nhiều khu vực dân cư tại thành phố bị mất điện trong nhiều giờ. Hơn 20.000 ngôi nhà bị ngập chìm trong nước lũ. Mực nước các sông Jamapa và La Zamorana dâng cao trên mức báo động.

 

Nhà chức trách đã khẩn trương sơ tán hơn 400.000 người trong khi đó, hàng nghìn người khác vẫn phải trú tạm trên các mái nhà chờ lực lượng cứu hộ đến giải cứu.